Bộ trưởng Hải quân Mỹ (USN) Kenneth Braithwaite cho biết, tàu đầu tiên của lớp khinh hạm hạng nặng mang tên lửa dẫn đường (FFG-X) thế hệ mới sẽ được đặt tên là Constellation (FFG-62) và những chiến hạm loại này sẽ là lớp Constellation, thông báo được đưa ra vào hôm 7 tháng 10.

Tên gọi trên được chọn để vinh danh những con tàu Hải quân Hoa Kỳ đầu tiên được Quốc hội ủy quyền vào năm 1794 - 6 tàu hộ vệ hạng nặng được đặt tên là United States, Constellation, Charter, Chesapeake, Congress và President, Bộ trưởng Braithwaite nói thêm.

Bộ trưởng tiết lộ các tàu sẽ hiện diện ở vùng biển mở và có khả năng yểm trợ hỏa lực trên đất liền. Ông chỉ ra rằng các chiến hạm này là một phần của kế hoạch mở rộng hạm đội trong tương lai gần do Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trình bày chi tiết, cụ thể là sẽ dựa vào "các tàu chiến nhỏ, nhiều hệ thống như Constellation để phân bổ khả năng trên toàn hạm đội mặt nước".

Đồ họa khinh hạm hạng nặng Constellation (FFG 62) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Janes Defense.

Đồ họa khinh hạm hạng nặng Constellation (FFG 62) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Janes Defense.

USN cho biết trong một tuyên bố rằng thế hệ tàu chiến mặt nước tiếp theo sẽ góp phần đáp ứng mục tiêu biên chế đủ 355 tàu với khả năng hoạt động độc lập, hoặc là một phần của nhóm tấn công. Những chiến hạm này được trang bị radar giám sát đường không Enterprise (EASR), hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41, và hệ thống chiến đấu Aegis Baseline 10.

Mặc dù gọi là khinh hạm nhưng với lượng giãn nước trên 6.000 tấn và được vũ trang cực mạnh như trên, chiến hạm lớp Constellation của Hải quân Mỹ còn mạnh hơn nhiều lớp khu trục hạm khác, dĩ nhiên đi kèm với đó giá thành của chúng cũng cực cao, ước tính trên 1 tỷ USD.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/hai-quan-my-cong-bo-ten-cua-lop-khinh-ham-hang-nang-moi/20201009051534117