Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam ký kết với đơn vị đối tác triển khai chương trình hỗ trợ thầy thuốc trẻ chuyển đối số khởi nghiệp.

Vừa qua, T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình công bố các hoạt động chuyển đổi số và ký kết triển khai chương trình "Khởi nghiệp số y tế Clinic4.0".

Hỗ trợ y, bác sĩ mở phòng khám tư nhân

Ban tổ chức cho biết, năm 2023, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chọn chủ đề công tác năm là "Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong chuyển đổi số y tế", nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ thầy thuốc trẻ trong công cuộc chuyển đổi số ngành y tế.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị đối tác triển khai nhiều chương trình chuyển đổi số y tế thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, chương trình "Thầy thuốc đồng hành" sử dụng nền tảng số hỗ trợ hơn 40% bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà; chương trình "Đào tạo, nâng cao năng lực y tế cơ sở" sử dụng nền tảng đào tạo từ xa, cấp chứng chỉ CME cho 20.000 nhân viên y tế cơ sở; chương trình "Nhà thuốc đồng hành" triển khai nền tảng số tư vấn bệnh nhân mua thuốc tại nhà thuốc.

Với dự án "Khởi nghiệp số y tế Clinic4.0", Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp nhà tài trợ hỗ trợ các y, bác sĩ có nhu cầu mở phòng khám tư nhân, khởi nghiệp trong y tế nhưng gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình xây dựng, quản lý và vận hành phòng khám tư nhân.

Chương trình dự kiến sẽ chung tay, đồng hành và chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp y tế cùng các bác sĩ, giúp các bác sĩ tối ưu quy trình vận hành, làm chủ công nghệ và hiểu được giá trị to lớn mà công nghệ hiện đại có thể mang lại cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

 Chương trình được triển khai trên nền tảng số Clinic4.0 bao gồm: hoạt động đồng hành tư vấn toàn diện, đào tạo, chia sẻ tri thức và hỗ trợ kết nối cho các bác sĩ, phòng khám; tổ chức chuỗi seminar cung cấp kiến thức cần có cho đội ngũ bác sĩ khi thành lập và vận hành phòng khám.

Bên cạnh đó, chương trình đồng hành hỗ trợ cho từng phòng khám trong quá trình thành lập, vận hành thực tế, bao gồm các hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ phù hợp. Chương trình cũng hỗ trợ kết nối các bác sĩ, phòng khám với các đơn vị hỗ trợ phù hợp trong mọi giai đoạn, thông qua các buổi workshop.

Hỗ trợ hàng triệu người dân chăm sóc sức khỏe ban đầu

Phát biểu tại chương trình, TS - BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết chuyển đổi số y tế là một trong những ưu tiên hàng đầu trong 8 lĩnh vực ưu tiên của chuyển đổi số quốc gia, được quy định trong Quyết định 749 của Chính phủ về phê duyệt chuyển đổi số quốc gia đến 2025 - 2030. Trong đó đã chỉ rõ, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước phải hình thành bộ phận y tế từ xa.

 Ông Hà Anh Đức phát biểu tại chương trình.

"Trong 3 năm đối phó với đại dịch Covid-19, các bác sĩ đã làm quen và cũng hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới. Trong giai đoạn mới, cán bộ y tế đã tiếp nhận và làm quen dần việc này nên khi chúng ta triển khai bác sĩ số thì sẽ đảm bảo tính khả thi, tính hiệu quả và tính sẵn sàng của cán bộ y tế", ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, thông qua chương trình Clinic4.0, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đối tác mong muốn sẽ hỗ trợ, cung cấp đầy đủ kiến thức, công cụ, công nghệ chuyển đổi số y tế để xây dựng và vận hành phòng khám cho y, bác sĩ. Nền tảng sẽ đồng hành xuyên suốt cùng bác sĩ với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, pháp lý, nhân sự… giúp các y, bác sĩ trẻ tự tin khởi nghiệp.

"Chương trình này không chỉ mang lại lợi ích cho hàng chục nghìn hội viên y, bác sĩ cả nước mà qua đó sẽ hỗ trợ hàng triệu người dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm thiểu nguy cơ trở nặng, tử vong; giảm gánh nặng bệnh tật, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh", ông Đức chia sẻ.

Anh Đức
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/xa-hoi-so/ho-tro-chuyen-doi-so-cho-thay-thuoc-tre-de-kham-benh-tu-xa-215.html