Các diễn giả thảo luận tại tọa đàm

 

Tham dự tọa đàm có đại diện Lãnh đạo Viện Toán học, Viện Vật lý, Ban Hợp tác quốc tế, Ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thành viên Tiểu ban Khoa học Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ và đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) Việt Nam cùng đông đảo các nhà toán học, vật lý, các doanh nghiệp quan tâm.

Năm 2022 được Liên hợp quốc chọn là năm Khoa học cơ bản với chủ đề là Khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững nhằm nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của khoa học cơ bản đối với phát triển bền vững của toàn xã hội.

Để thiết thực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Nghị quyết của Liên hợp quốc Kỷ niệm năm 2022 là năm quốc tế khoa học cơ bản vì phát triển bền vững, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học UNESCO, Viện Toán học và Trung tâm Vật lý Quốc tế UNESCO - Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức các hoạt động nhằm:

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về khoa học cơ bản, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

- Toạ đàm trao đổi kinh nghiệm với chủ đề khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững; cổ động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững với các hoạt động thiết thực như: Treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề khoa học cơ bản vì phát triển bền vững. 

Buổi toạ đàm có sự tham gia của các chuyên gia:

- GS.TS. Nguyễn Đại Hưng, Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

- PGS.TS. Đinh Văn Trung, Viện trưởng Viện Vật lý, Giám đốc Trung tâm Vật lý Quốc tế, VAST trình bày vấn đề về “Vật lý trong quan trắc môi trường không khí”.

- GS.TSKH. Đinh Nho Hào, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trình bày vấn đề về Bài toán ngược ở quanh ta.

- PGS.TS. Trần Đình Phong, đồng Trưởng khoa Khoa học cơ bản và Ứng dụng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trình bày vấn đề về “Hydro - một nhiên liệu thân thiện môi trường?.

- GS.TS. Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển thuộc UNESCO trình bày vấn đề về Tư duy hệ thống trong xây dựng và quản lý các khu sinh quyển UNESCO tại Việt Nam.

- TS. Nguyễn Thị Huyền Trang- Đại học Quốc gia Hà Nội, nhà nghiên cứu trẻ về sinh học môi trường, vừa trở về Việt Nam sau quá trình học tập và nghiên cứu tại Hoa Kỳ với các kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc.

Tại buổi toạ đàm, các diễn giả đã thảo luận về vai trò của nghiên cứu khoa học cơ bản nói chung và nghiên cứu khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững nói riêng. Các chủ đề thảo luận này liên quan các vấn đề nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng như liên quan đến: Quan trắc và xử lý môi trường; Vật liệu tiên tiến; Lưu trữ và chuyển hóa năng lượng; Phát triển một số thiết bị khoa học hiện đại, đặc chủng, đặc thù…

Các đại biểu tham gia đánh giá cao các kết quả nghiên cứu cơ bản đạt được, khẳng định việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu cơ bản sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện chất lượng đời sống của cộng đồng toàn xã hội. Các chuyên gia đã thảo luận hướng tới việc phổ biến các kiến thức từ khoa học đến thực tiễn tại nước ta về khoa học cơ bản trong bảo vệ môi trường.



Các đại biểu tham dự tọa đàm

 

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21965/hoat-dong-huong-ung-nghi-quyet-cua-lien-hop-quoc-ky-niem-nam-2022-la-nam-quoc-te-khoa-hoc-co-ban-vi-su-phat-trien-ben-vung.aspx