"Thưa các vị đại biểu, khách quý,
Thưa các vị khách quốc tế,
Thưa đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng khi có mặt tại mảnh đất Cố đô lịch sử để cùng với quý vị dự Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (8/5).

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôi xin gửi tới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập Đỏ cả nước, các vị đại biểu, khách quý, bạn bè quốc tế có mặt tại đây những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúng ta đang đứng chân trên mảnh đất miền Trung - nơi từng viên đá, hòn sỏi ở đây đều là chứng tích của chiến tranh và thiên tai vào dạng khốc liệt bậc nhất Việt Nam. Nơi mà lòng quả cảm, sức chịu đựng gian khổ, hy sinh và tinh thần vượt khó, vươn lên của đồng bào đã trở thành biểu tượng. Và cũng chính nơi đây đã in hằn hàng triệu dấu chân của những người tình nguyện, những hoạt động nhân đạo, góp phần ngăn chặn và xoa dịu bớt những đau thương, cơ cực cho người dân.

Thưa quý vị đại biểu,

Lúc sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến hoạt động nhân đạo, người đã sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm (từ năm 1946 đến năm 1969).

Người đã căn dặn: "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm.

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tháng Nhân đạo trên toàn quốc sau 3 năm thí điểm và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới, đến nay, Tháng Nhân đạo đã bước sang năm thứ Năm.

Qua 4 năm triển khai, tháng Nhân đạo do Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam khởi xướng đã vận động được trên 1.500 tỷ đồng, trợ giúp trên 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng nữa là Tháng Nhân đạo đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, trong các tầng lớp nhân dân và thật vui mừng là có nhiều bạn trẻ nhiệt tình tham gia. Đây là nền tảng cần thiết tạo bước ngoặt cho tình yêu thương và sẻ chia.

Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề "Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái" mang theo thông điệp mong muốnmọi người hãy kề vai, sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực. Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ bé sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương.

Chúng ta vẫn còn nhớ đợt lũ lụt lịch sử ở miền Trung năm 2020 - mảnh đất mà chúng ta đang đứng đây (trong đó nặng nề nhất là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, Phú Yên...), đã khiến cho hàng trăm người chết và mất tích, chưa kể những thiệt hại to lớn về tài sản. Trong khó khăn đó đã bừng lên mạnh mẽ tinh thần 'tương thân tương ái' của dân tộc, của đồng bào trên mọi miền của tổ quốc. Nhiều hoạt động tình nguyện và nhân đạo đã diễn ra, góp phần xoa dịu những nỗi đau và mất mát của đồng bào miền Trung thân yêu.

Chúng ta cũng không bao giờ quên hình ảnh của những chiến sỹ áo trắng, những tình nguyện viên trên mọi miền đất nước đã không ngại rủi ro, xông pha tuyết đầu chống dịch COVID-19. Những hình ảnh đó thật cao đẹp biết bao.

Thưa quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí,

Thế giới ngày càng phát triển theo hướng hiện đại hơn, văn minh loài người ngày càng tiến bộ hơn song vẫn không thể giúp chúng ta trở nên an toàn hơn trước những khắc nghiệt của thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; hơn thế nữa, những cuộc xung đột hay chiến tranh gây thêm đau thương và mất mát không đáng có. Dân tộc Việt Nam chúng ta đã kinh qua nhiều cuộc chiến tranh từ thời dựng nước đến giữ nước nên chúng ta thấu hiểu sự tàn khốc của chiến tranh và yêu chuộng hòa bình.

Chúng ta mong muốn thế giới sẽ không còn chiến tranh, nhân loại không còn đói nghèo và con người không còn sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp; các cuộc chiến tranh, xung đột trên khắp hành tinh chúng ta sẽ được giải quyết bằng các phương pháp hòa bình phù hợp với Luật pháp quốc tế.

Đó là mong muốn, trên thực tế chúng ta vẫn đang phải đối mặt với sự biến đối khí hậu khốc liệt, dịch bệnh, thiên tai và nhiều sự cố tự nhiên nghiêm trọng xảy ra ở nhiều nơi, làm cho số người nghèo, nạn nhân thiên tai, thảm họa, người yếu thế, người cần sự trợ giúp gia tăng, nhu cầu trợ giúp đa dạng, địa chỉ nhân đạo ngày càng mở rộng...

Phat bieu cua Chu tich nuoc tai le phat dong Thang Nhan dao 2022 hinh anh 2Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát động Tháng Nhân đạo năm 2022. (Ảnh: TTXVN)

Để có nguồn lực trợ giúp nhân đạo, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tổ chức "Tháng Nhân đạo" năm 2022 với chủ đề "Gắn kết cộng đồng-Lan tỏa hành động nhân ái" với chỉ tiêu vận động ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên cho ngư dân nghèo, khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật.

Với mong muốn Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, tôi kêu gọi các cơ quan, các tổ chức, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam chung sức với Đảng và Nhà nước Việt Nam, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khỏe mạnh và an toàn trước dịch bệnh COVID-19 và thiên tai, thảm họa, chiến tranh. Chúng tôi mong đợi sự quan tâm, hỗ trợ của các bạn bè quốc tế đối với các nhóm dễ bị tổn thương của Việt Nam trong thời gian tới.

Hồ Chủ tịch đã từng trăn trở và nói rằng: "Một ngày đồng bào còn chịu khổ là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên." Tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương của Bác lan tỏa ra xã hội, thôi thúc chúng ta kết nối cộng đồng nhân rộng những hành động nhân ái, góp phần phấn đấu đạt mục tiêu "Không để ai bị bỏ lại phía sau". Với mong muốn đó, tôi xin yêu cầu 3 việc chính:

Thứ nhất, Chính phủ, chính quyền các địa phương cũng như các cơ quan liên quan cần phải kịp thời phát hiện, ghi nhận, vinh danh và khen thưởng xứng đáng những tấm gương tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương con người không giới hạn.

Thứ hai, hoạt động tình nguyện, nhân đạo không phải là trách nhiệm riêng có của Nhà nước hay của một tổ chức, cộng đồng hay cá nhân nào mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó Nhà nước cần đóng vai trò chủ động và định hướng. Mỗi người dân, mỗi tổ chức, không phân biệt công tư, đều có quyền tham gia và có trách nhiệm đóng góp làm cho mục tiêu trở nên hiệu quả và ý nghĩa hơn.

Thứ ba, các hoạt động tình nguyện, nhân đạo phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả; không thực hiện máy móc, tự phát, lãng phí, không hiệu quả. Do đó, khuyến khích các tổ chức có năng lực và kinh nghiệm với sự tham gia rộng rãi về nhân lực và tài lực của toàn xã hội.

Nhân đây tôi cũng muốn nói rằng, hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục tiêu riêng của mình, gây xói mòn niềm tin xã hội vào những hoạt động vốn dĩ cao đẹp và thượng nghĩa như vậy. Trăng khuyết thì lại đầy song mất niềm tin sẽ khó mà tạo dựng lại.

Tôi xin chúc quý vị đại biểu, khách quý, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập Đỏ cả nước sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn quốc tế có được nguồn năng lượng dồi dào khi đến và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng và trân trọng sự đóng góp của các bạn để hành tinh của chúng ta ngập tràn tình nhân ái.

Chúc Tháng Nhân đạo năm 2022 tổ chức thành công, hỗ trợ thiết thực cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần xoa dịu những tổn thương, tạo dựng điểm tựa tinh thần để mọi người có thể có niềm tin và vươn lên trong cuộc sống!

"Không phải là tài năng, không phải là danh dự, không phải là thị hiếu để đo được sự cao quý của tâm hồn… mà chính lòng nhân ái mới làm nên điều cao quý ấy". Tôi xin dành tặng câu châm ngôn này cho tất cả những ai chưa bao giờ ngơi nghỉ những hành động gắn kết và lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Xin trân trọng cảm ơn!"./.

TG

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/hoat-dong-nhan-dao-tu-thien-luon-duoc-dang-nha-nuoc-cac-to-chuc-doan-the-va-toan-xa-hoi-quan-tam-138703