Khói bốc lên từ hiện trường một vụ tấn công tại Ouagadougou, Burkina Faso ngày 2/3/2018. Ảnh: AFP
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 8/6 đã lên án các cuộc tấn công đẫm máu tuần trước ở Burkina Faso khiến 160 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong một thông cáo báo chí, các thành viên HĐBA đã bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và chính quyền Burkina Faso. Các thành viên HĐBA tái khẳng định rằng khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia bằng mọi cách chống lại các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế do các hành động khủng bố gây ra.

Các nước thành viên HĐBA cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa thủ phạm, những kẻ tổ chức, bảo trợ những hành động khủng bố này ra trước công lý và kêu gọi tất cả các quốc gia hành động phù hợp với nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết có liên quan của HĐBA.

Trong 6 năm qua, Burkina Faso, một quốc gia nghèo ở vùng Sahel, phải đối mặt với các vụ tấn công ngày càng thường xuyên và đẫm máu của các phần tử thánh chiến. Các lực lượng an ninh nước này chật vật ứng phó với vòng xoáy bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người và khiến hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn từ năm 2015.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đêm 4 rạng sáng 5/6 vừa qua, những phần tử có vũ trang đã thực hiện cuộc tấn công vào làng Solhan, Đông Bắc Burkina Faso, khiến 160 người thiệt mạng. Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất do các phần tử thánh chiến thực hiện ở nước này kể từ năm 2015. Chính quyền Burkina Faso cho biết khoảng 7.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa sau cuộc tấn công trên.

BT

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Hoi-dong-Bao-an-LHQ-len-an-vu-tan-cong-dam-mau-tai-Burkina-Faso/434164.vgp