Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị có liên quan của Bộ KH&CN: Công đoàn Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử, Trung tâm Công nghệ thông tin, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm truyền thông KHCN cùng toàn thể cán bộ công chức viên chức và người lao động của Cục ATBXHN.
 


Tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã đọc báo cáo tổng kết những hoạt động và kết quả đạt được trong năm 2020. Trong năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ KH&CN và sự hợp tác, hỗ trợ công tác của các đơn vị có liên quan cùng với nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong quản lý nhà nước về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân, Cục ATBXHN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Có thể kể đến một số kết quả nổi bật của Cục trong năm qua:

- Tổ chức rà soát, đánh giá và đề xuất các phương án kiện toàn bộ máy, cơ cấu tổ chức theo yêu cầu Nghị định 101/2020/NĐ-CP và Nghị định 120/2020/NĐ-CP. Triển khai công tác kiện toàn nhân sự, tuyển dụng công chức, viên chức, góp phần góp phần ổn định về tổ chức và nhân lực trong Cục.

- Cục ATBXHN đã chủ trì soạn thảo, trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định số 142/2020/NĐ-CP ngày 09/12/2020 của Chính phủ quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử; Quyết định số 40/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phòng ngừa và ứng phó sự cố phóng xạ xuyên biên giới và Thông tư số 05/2020/TT-BKHCN ngày 30/10/2020 của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định về an toàn hạt nhân đối với cơ sở lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu.

- Xử lý nhanh chóng, kịp thời, chất lượng hồ sơ cấp phép. Tính đến ngày 30/11/2020, Cục ATBXHN đã tiếp nhận qua đường bưu điện 2653 các văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, giấy đăng ký, chứng chỉ hành nghề và CCNVBX các loại, Trong đó có 1300 hồ sơ đề nghị cấp phép, phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố và chứng chỉ các loại. Ngoài ra,  Cục ATBXHN đã tiếp nhận 116 hồ sơ đề nghị cấp phép nộp qua hệ thống cấp phép trực tuyến (Hệ thống ASEAN một cửa và hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục ATBXHN). Cục đã thẩm định, cấp 999 Giấp phép, 911 chứng chỉ CCNVBX và chứng chỉ hành nghề, 68 Giấy đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT, phê duyệt 130 Kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở. Trình Lãnh đạo Bộ ký 31 Giấy phép. Trong năm 2020, khối lượng hồ sơ cấp phép tăng 12% so với năm 2019.

- Thanh tra Cục đã chủ trì triển khai 11 đợt thanh tra đối với tổng số 48 cơ sở trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố. Trong đó, 40 cơ sở theo kế hoạch (hoàn thành 100% kế hoạch được Bộ trưởng phê duyệt) và 08 cơ sở đột xuất. Các Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và Cục trưởng đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng với 13/48 cơ sở (chiếm 27% tổng số cơ sở được thanh tra). Tổng số tiền phạt là 128.500.000đ (Một trăm hai mươi tám triệu năm trăm nghìn đồng). 

- Cục ATBXHN đã triển khai và thực hiện tốt các hoạt động trong khuôn khổ các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân mà Việt Nam là thành viên. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao năng lực cán bộ và góp phần củng cố công tác đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân. Năm 2020, Cục đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch luân phiên Mạng lưới Cơ quan pháp quy hạt nhân các nước Đông Nam Á (ASEANTOM) của Việt Nam năm ASEAN 2020.
 


Về phương hướng hoạt động năm 2021, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Cục sẽ tập trung hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử, tiếp tục đề xuất nhiệm vụ sửa đổi Luật NLNT 2008; tăng cường và bảo đảm chất lượng hoạt động thẩm định cấp phép, đưa hệ thống cấp phép trực tuyến vào áp dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; triển khai công tác thanh tra ATBXHN theo đúng kế hoạch. Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò đầu mối trong hoạt động HTQT với IAEA và các đối tác quốc tế trong việc xây dựng, triển khai các dự án và hoạt động hợp tác vùng, hợp tác kỹ thuật trong nước.

Hội nghị cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu của đại diện các đơn vị trong và ngoài Bộ và cán bộ Cục về các hoạt động của Cục trong năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng các tập thể và các nhân có những thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020. Cục đã quyết định khen thưởng 09 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 61 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 18 cá nhân Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 7 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.
 


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được và ghi nhận sự đóng góp và nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức và người lao động vào thành tích chung của Cục. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Cục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay trước những thách thức mới như kiểm soát phóng xạ trong xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa, quan trắc phóng xạ môi trường trong khu vực, tham gia vào các sáng kiến mới của IAEA và hỗ trợ Lào và Căm-pu-chia trong chương trình hợp tác ba bên và chuẩn bị cho lò phản ứng nghiên cứu mới. Thứ trưởng cũng mong muốn, Lãnh đạo Cục, mỗi công chức viên chức và người lao động Cục ATBXHN nỗ lực, tích cực và nhiều năng lượng hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thay mặt cho Cục ATBXHN, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ KH&CN và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi để Cục ATBXHN đạt được những thành tích nói trên. Tuy còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chỉ tiêu biên chế được giao chưa đáp ứng yêu cầu QLNN trong hiện tại và tương lai  nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực công tác của tập thể cán bộ nhân viên Cục, Cục ATBXHN tin tưởng sẽ hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19293/hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-nam-2020-va-xay-dung-phuong-huong-nhiem-vu-nam-2021-cua-cuc-atbxhn.aspx