Hình ảnh: Hơn 1.000 người thiệt mạng vì lũ lụt tại Pakistan số 1
Người dân Pakistan ở gần một con đường bị mưa phá hủy tại Thung lũng Swat, ngày 27/8/2022. (Ảnh: AFP)
Trong 24 giờ qua, 119 người đã chết, nâng tổng số người thiệt mạng lên 1.033 người, do mưa lớn tiếp tục trút xuống các vùng của đất nước Pakistan vào ngày 28/8.
 
Hơn 33 triệu người, tương ứng với tỷ lệ 1 trong số 7 người Pakistan, cũng đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; và gần một triệu ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng.
 
Gió mùa, thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, rất cần thiết cho việc tưới tiêu và bổ sung nguồn nước của quốc gia này nhưng nó cũng mang đến nhiều rủi ro và tàn phá mỗi năm.
 
Các nhà chức trách Pakistan cho biết thời tiết có thể so sánh với năm 2010, khi 2.000 người thiệt mạng và gần 1/5 đất nước bị nhấn chìm bởi mưa.
 
Pakistan đứng thứ 8 trong Chỉ số Rủi ro Khí hậu Toàn cầu, danh sách do tổ chức môi trường Germanwatch lập ra về những quốc gia dễ bị tổn thương nhất vì thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.
 
Lũ lụt xảy ra vào thời điểm tồi tệ nhất đối với Pakistan, quốc gia có nền kinh tế đang suy sụp và rơi vào khủng hoảng chính trị sâu sắc.
 
Thủ tướng Pakistan - ông Shehbaz Sharif đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế./.
Khánh Linh (Theo AFP, BFMTV)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/hon-1000-nguoi-thiet-mang-vi-lu-lut-tai-pakistan-618350.html