Toàn cảnh phiên họp. 

Theo báo cáo tại phiên họp thứ nhất, tính đến hết ngày 15/10/2022, Cổng thông tin điện tử giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vđã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ đăng kí tham dự giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022. Từ ngày 16/10, Cổng thông tin đã dừng tiếp nhận đăng ký tham gia.

Tại phiên họp, đại diện Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin, cơ quan thường trực giải thưởng đã công bố quyết định thành lập Hội đồng Giám khảo giải thưởng và thông báo kế hoạch hoạt động của Hội đồng trong thời gian tới. Theo đó, Hội đồng Giám khảo của giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo ICT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Theo báo cáo, giai đoạn sơ khảo diễn ra từ 25/10 đến 15/11, các tiểu ban Hội đồng Giám khảo tổ chức chấm điểm các hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển, lựa chọn 12 hồ sơ có số điểm cao nhất của mỗi hạng mục Giải thưởng. Các đơn vị tham gia có hồ sơ thuộc nhóm 12 hồ sơ đạt số điểm cao nhất của mỗi hạng mục sẽ thuyết trình, bảo vệ trước các Tiểu ban của Hội đồng tương ứng (theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến) để Tiểu ban Hội đồng đánh giá, lựa chọn Top 10 hồ sơ theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp của mỗi Hạng mục, đề cử vào vòng chung khảo.

Giai đoạn chung khảo diễn ra từ 16 đến 22/11. căn cứ vào danh sách đề cử của các Tiểu ban, Hội đồng Giám khảo tổ chức các phiên họp để đánh giá, lựa chọn Top 10 và các giải Vàng, Bạc, Đồng cho 04 hạng mục Giải thưởng.

Từ 23/11 đến 30/11, danh sách giải thưởng sẽ được đến Cơ quan thường trực xem xét và ban hành Quyết định công nhận và trao Giải thưởng. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào 3/12/2022.

Đánh giá chung về các sản phẩm công nghệ số tham dự giải thưởng năm nay, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: về cơ bản chất lượng hồ sơ đã được nâng lên so với các năm trước. Công tác tổ chức cũng bài bản với tinh thần trách nhiệm cao.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng cho biết: Thời gian diễn ra các vòng chấm năm nay khá gấp rút nên đề nghị trong quá trình chấm bài dự thi, các thành viên Ban Giám khảo bám sát thể lệ cuộc thi, nghiên cứu kỹ hướng dẫn chấm, cần có sự thảo luận và thống nhất giữa các thành viên và yêu cầu các thành viên Ban Giám khảo chấm bài dự thi phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, đúng nguyên tắc bảo mật thông tin; đồng thời đảm bảo tiến độ công tác chấm thi.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Giám khảo đã đã tham gia đóng góp ý kiến, bổ sung và điều chỉnh vào các dự thảo về phương thức chấm, quy trình xét duyệt giải thưởng; cơ cấu giải thưởng, phương thức xếp giải; phân công nhiệm vụ cho các thành viên tiểu ban ...

Điểm mới của giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 so với các năm trước còn ở các hạng mục giải thưởng. Theo đó, năm nay, các sản phẩm công nghệ số xuất sắc sẽ được trao giải theo 4 hạng mục bám sát vào 3 trụ cột thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục khuyến khích, động viên cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số mới, bao gồm: Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số; Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; Sản phẩm số tiềm năng.

Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ có các giải vàng, bạc, đồng và top 10. Các sản phẩm được tôn vinh phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là “Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam” và “Tác động, ảnh hưởng tới phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế. “Một điểm mới so với giải thưởng trong 2 năm trước là nếu doanh nghiệp dự giải có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần”. 

Đặc biệt, Giải thưởng năm nay bổ sung thêm quyền lợi của doanh nghiệp đạt giải thưởng được ưu tiên trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của Bộ TT&TT, VCCI. Đây chính là điểm nhấn, khác biệt so với các Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT-TT hiện nay, cũng là vai trò của Bộ trong việc định hướng, dẫn dắt doanh nghiệp công nghệ số".

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải giải vàng, bạc, đồng được nhận cúp, giấy chứng nhận đạt giải thưởng. Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ trao Bằng khen cho đơn vị tham gia đạt giải Vàng. Đơn vị tham gia đạt top 10 được nhận giấy chứng nhận giải thưởng./.


PV
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/chinh-quyen-so/hon-200-ho-so-tham-du-giai-thuong-san-pham-cong-nghe-so-make-in-viet-nam-nam-2022-142.html