Đây là thông tin được Bộ Y tế Nga công bố. Hiện số lượng các ca mắc và nhập viện vì COVID-19 ở Nga đang tăng mạnh, với hơn 8.000 ca nhiễm mới chỉ trong 24h qua ở 84 khu vực, trong đó chỉ tính riêng thủ đô Moscow đã có 2.300 ca nhiễm mới.

Một nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Một nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Theo thông cáo của Bộ Y tế Nga, hơn 5.000 người tình nguyện đã được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 và không có ghi nhận phản ứng phụ đáng kể nào. Chỉ tính riêng Moscow, đã có hơn 3.000 người dân được tiêm phòng. Một tuần trước đó, Thị trưởng Sobyanin cho biết, danh sách người dân ở thủ đô tình nguyện đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 lên đến hơn 60.000 người.

Theo GS Alexander Gintsburg, người đứng đầu Trung tâm khoa học Gamaley, việc đẩy nhanh việc tiêm chủng là cần thiết nhưng hiện mỗi ngày chỉ có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 500 - 600 người do sản lượng vaсcine còn hạn chế.

Giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp - Quỹ nhà nước phát triển vaccine COVID-19 của Nga, ông Kirill Dmitriev, mới đây cho biết, việc sản xuất vaccine đang được đẩy mạnh. Dự kiến, từ cuối tháng 12, Nga có thể sản xuất khoảng 10 triệu liều vaccine mỗi tháng, cho phép tiêm chủng cho tất cả người dân Nga có nhu cầu trong khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng.

Ngoài vaccine Sputnik V của Viện Gamaley đã được đăng ký vào tháng 8 vừa qua, hiện có 2 loại vaccine khác đang được thử nghiệm lâm sàng tại Nga, của Viện nghiên cứu Vector và Trung tâm khoa học Chumakov. Dự kiến, Nga sẽ đăng ký vaccine phòng COVID-19 tiềm năng thứ hai trong tháng tới.

Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/hon-5-000-nguoi-dan-nga-duoc-tiem-vaccine-phong-covid-19/20200929072112544