Hình ảnh: HoREA hoan nghênh các nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy thị trường bất động sản số 1

Một dự án của Tập đoàn Novaland được tái khởi động sau khi được UBND TPHCM hỗ trợ tháo gỡ pháp lý

Theo đó, Hiệp hội đã chỉ ra một loạt các chính sách mà Chính phủ ban hành thời gian gần đây để hỗ trợ cho thị trường BĐS.

Cụ thể, HoREA hoan nghênh Nghị quyết số 58 ngày 21/04/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025". 

Theo Hiệp hội, tiếp theo Nghị quyết số 33 ngày 11/03/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 58 để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đồng thời, khơi thông các điểm nghẽn với phương châm "sớm nhất, hiệu quả nhất"; huy động, giải phóng các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; đặt mục tiêu hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phục hồi nhanh…

"Nghị quyết 58 đã đặt ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp với việc phân công cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương. Trong đó, nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai trong ngắn hạn bao gồm: Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất kinh doanh; hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước; khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng thị trường trong nước; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tạo cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động; đẩy mạnh triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động", theo HoREA.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng bày tỏ hoan nghênh Nghị định số 12 ngày 14/04/2023 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Cụ thể, Nghị định này bao gồm các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS, còn trước đây Nghị định 31 ngày 20/05/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sau dịch COVID-19 chưa áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS mà chỉ áp dụng giới hạn đối với doanh nghiệp sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ. 

Đồng thời, Hiệp hội hoan nghênh việc Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang đề xuất Quốc hội cho phép giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ nền kinh tế.

Đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp BĐS

Cũng trong thông báo, HoREA bày tỏ hoan nghênh Thông tư 02 ngày 23/04/2023 của Ngân hàng Nhà nước về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Theo Hiệp hội, Thông tư 02 đã đáp ứng được kỳ vọng bấy lâu nay của các khách hàng, của các tổ chức tín dụng, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư và người mua nhà bởi nếu hội đủ các điều kiện theo quy định của Thông tư thì sẽ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Đồng thời, HoREA hoan nghênh Thông tư 03 ngày 23/04/2023 của Ngân hàng Nhà nước quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16 ngày 10 tháng 11 năm 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Cũng theo HoREA, sau khi 5 dự án của 5 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản được UBND TPHCM giải quyết, nay tiếp tục có thêm 1 dự án của Tập đoàn Novaland và 6 dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh vừa được UBND Thành phố hỗ trợ tháo gỡ pháp lý.

Vũ Phong

Nguồn: baochinhphu.vn