Ông Nasser Kanaani cho biết các bên tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân đã giải quyết được hầu hết những vấn đề liên quan đến việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, chính thức được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).
Hình ảnh: Iran: Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hồi sinh có lợi cho tất cả các bên số 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani (Ảnh: tehrantimes)
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, tiến độ của các cuộc đàm phán cho đến nay đã phản ánh một xu hướng tích cực và tiến bộ, và không còn nhiều vấn đề nhạy cảm hoặc quan trọng cần giải quyết để đạt được một thỏa thuận. Iran luôn khẳng định rằng việc thực hiện bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào nên có đi có lại và tất cả các thành viên cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình.
 
Ông Nasser Kanaani bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ hành động khôn ngoan, có thiện chí chính trị để hành động theo thỏa thuận và lưu ý đến kỳ vọng của Iran. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran cho biết, phản ứng của Mỹ đối với quan điểm của Iran về dự thảo thỏa thuận cuối cùng do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất đang được đánh giá bởi các chuyên gia ở Tehran, và Iran sẽ phản hồi sớm.
 
Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) được ký kết tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), theo đó Tehran giảm chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các trừng phạt. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran, dẫn đến việc Tehran giảm các cam kết trong thỏa thuận. Hiện các bên đang tìm cách khôi phục thỏa thuận.
 
Các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận đã bắt đầu từ tháng 4/2021 tại Vienna nhưng đã bị đình trệ từ tháng 3/2022 vì những khác biệt chính trị giữa Tehran và Washington.
 
Gần đây nhất, vòng thương lượng thứ 8 về khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã được nối lại tại Vienna ngày 4/8. Các nhà trung gian hòa giải của Liên minh châu Âu, ngày 8/8, đã đưa ra văn bản dự thảo thỏa thuận cuối cùng, trong đó đề xuất các bước đi cần thiết để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và khôi phục JCPOA.
 
Ngày 16/8, Iran thông báo đã gửi băn bản phản hồi dự thảo cuối cùng của EU về việc khôi phục JCPOA, trong đó nhấn mạnh nếu Mỹ thể hiện sự linh hoạt và thực tế thì thỏa thuận có thể được ký kết. Mỹ cho biết đang nghiên cứu phản hồi của Iran đối với dự thảo của EU.
 
Ngày 25/8, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế chấm dứt vấn đề ba địa điểm hạt nhân chưa công bố của Iran, nhằm tạo động lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.
Khánh Linh (Theo IRNA, AFP, Xinhua)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/iran-thoa-thuan-hat-nhan-nam-2015-hoi-sinh-co-loi-cho-tat-ca-cac-ben-618345.html