Lần đầu tiên phiên bản T-72 nâng cấp này được trình chiếu vào tháng 8 năm nay, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Amir Khatami tới một nhà máy sản xuất xe tăng nằm ở khu vực thành phố Dorud (tỉnh Lorestan).

Tuy nhiên sau đó các phương tiện chiến đấu được tạo ra theo chương trình Karrar (Kẻ tấn công) không được trang bị đầy đủ, khi chúng không có các yếu tố bảo vệ động lực, kính ngắm chính không có vỏ giáp...

Giờ đây tại triển lãm đã trưng bày có một mẫu được lắp ráp hoàn chỉnh, trên đó tích hợp tổ hợp bảo vệ quang - điện tử, giúp ngăn chặn việc sử dụng hiệu quả vũ khí chính xác cao của kẻ thù, người chỉ huy có tầm nhìn toàn cảnh cho phép bao quát các hành động của xạ thủ và sử dụng bệ súng máy.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Iran tự nâng cấp. Ảnh: Vpk.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Iran tự nâng cấp. Ảnh: Vpk.

Ngoài ra các phóng viên cũng có thể thấy rằng chiếc xe tăng được bao phủ tốt bằng những phiến giáp phản ứng nổ, hình dạng giáp hông cũng được thay đổi. Nếu chúng ta so sánh phương tiện chiến đấu này với phiên bản đầu tiên của T-72 thì nó có tất cả các thuộc tính của một chiếc xe tăng hiện đại và sẽ có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Tại triển lãm nói trên còn xuất hiện một xe bọc thép chở quân gợi nhớ đến BTR-90. Trên thực tế, đây là phiên bản cập nhật của Iran từ chiếc BTR-60 của Liên Xô. Hình dạng thân của nó đã được sửa đổi hoàn toàn, động cơ cũ được thay thế, các lỗ châu mai xuất hiện ở hai bên. Hỏa lực được cung cấp nhờ việc lắp đặt một tháp pháo từ xe chiến đấu bộ binh BMP-2.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/iran-trung-bay-xe-tang-t-72-tu-nang-cap/20200925035038132