Người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao của tuyến trên ngay tại nhà

Tham gia lễ khánh thành được tổ chức tại Hà Nội có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, lãnh đạo các bộ ngành chức năng và lãnh đạo đơn vị y tế tại nhiều điểm cầu.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành kết nối 1000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành kết nối 1000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với quá trình triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, ghi nhận sự tham gia tích cực của ngành y tế trong tiến trình thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng.

Thủ tướng đánh giá, khám chữa bệnh từ xa là đề án có ý nghĩa nhân văn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Người dân ở bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, giảm tập trung đông bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Thậm chí, người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám, hỗ trợ tư vấn, điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh. Việc mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa là rất cần thiết, không chỉ thúc đẩy tiến trình đổi mới, nâng cao hiệu quả ngành y tế mà còn giúp tạo nền tảng số cho ngành y tế, lưu trữ tài liệu, dữ liệu cho các công trình nghiên cứu. Đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa còn mang đến cơ hội tiếp cận chuyên môn cao hơn cho cán bộ y tế tại các cơ sở tuyến dưới.

Nhiệm vụ sắp tới là tiếp tục kết nối 14.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa trên toàn quốc, đồng thời hướng tới kết nối quốc tế. Các bệnh viện tuyến trên cần kết nối với những quốc gia có trình độ y tế tiên tiến. Và trong tương lai người dân sẽ không cần ra nước ngoài để khám chữa bệnh, khi triển khai 5G, các bác sĩ khắp thế giới có thể tham gia hỗ trợ những ca mổ ngay tại Việt Nam.

Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt hoạt động khám chữa bệnh từ xa; định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; hoàn thiện hành lang pháp lý; phát triển các nền tảng, ứng dụng, công cụ trực tuyến... Bộ Quốc phòng và Bộ TT&TT cần chỉ đạo Viettel và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức đào tạo sử dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa trên toàn quốc, nâng cấp phát triển phần mềm, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số ngành y tế, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế...

Đối với UBND các tỉnh thành, Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên để triển khai tốt chương trình khám chữa bệnh từ xa, tăng cường truyền thông để lan tỏa và nhân rộng mô hình, ưu tiên đầu tư các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tại buổi lễ, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế cho biết Bộ đã phối hợp với Bộ TT&TT hoàn thành đề án chỉ trong một tuần, thể hiện quyết tâm của Bộ Y tế với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Khẳng định Đề án Khám chữa bệnh từ xa không chỉ đơn thuần là ứng dụng CNTT để chuyển đổi số ngành y tế mà có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ông Long cho biết sắp tới, Bộ Y tế sẽ ra mắt mạng y tế Việt Nam, kết nối tất cả các thày thuốc trên toàn quốc, tạo diễn đàn để chia sẻ với mục tiêu nâng cao hơn nữa trình độ tay nghề để phục vụ nhân dân. GS Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ giảm giá cước để duy trì tính ổn định của Đề án sau này.

Bộ Y tế chủ động phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Viettel xây dựng Đề án Khám chữa bệnh từ xa. Sau 2 tháng triển khai, đã có hơn 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh được kết nối với gần 30 bệnh viện tuyến Trung ương, trong đó có 10 bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là 2 bệnh viện ở Lào và 1 bệnh viện ở Campuchia. Nhiều ca bệnh khó đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải chuyển lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé được kết nối với bệnh viện Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế…

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng xây dựng các hướng dẫn chuyên môn như: Quy trình tổ chức hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa; Quy chế hướng dẫn bảo mật thông tin trong tư vấn, hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa; Danh mục kỹ thuật khám, chữa bệnh từ xa; Sách vàng 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa… làm cẩm nang để các cơ sở y tế triển khai Đề án. Bên cạnh đó, Bộ phối hợp với Bộ TT&TT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bộ ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế tài chính và cập nhật danh mục kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn…

Đồng hành cùng Bộ Y tế xây dựng và phát triển hệ thống, Tập đoàn Viettel đã thành lập “Trung tâm điều hành Telehealth”, thực hiện chiến dịch “60 ngày đêm thần tốc” và đã hoàn thành kết nối 1.000 điểm cầu chỉ trong 45 ngày, về đích trước 15 ngày. Cũng tại lễ khánh thành 1.000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Quyền Tổng Giám đốc Viettel đã trao tặng Bộ Y tế 178 hệ thống hội chẩn từ xa cho các bệnh viện.

Trí Tâm
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/chinh-phu-so/ket-noi-hon-1-000-diem-kham-chua-benh-tu-xa-tien-phong-thu-nghiem-mo-hinh-moi/20200928094533632