Sản phẩm sầu riêng đặc trưng của Tây Nguyên đang được xây dựng OCOP 5 sao để quảng bá sang các thị trường khó tính nhưng tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản.

Diễn đàn nông sản 970 (Tên viết tắt của Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ NN&PTNT) phiên thứ 4 được tổ chức dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Tại diễn đàn, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, tỉnh có một số loại nông sản có sản lượng lớn cần kết nối tiêu thụ là cà phê: 525 nghìn tấn; rau quả: 1,1 triệu tấn; bơ: 12 nghìn tấn; sầu riêng: 20 nghìn tấn. Mặc dù Lâm Đồng đã tích cực kết nối nhưng do sắp tới thời kỳ thu hoạch cao điểm nên rất cần sự hỗ trợ từ Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT”.

Còn tại tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ những sản phẩm chủ lực mang lại giá trị cao như cà phê bột, cà phê hạt, cà phê hòa tan, cá nước ngọt… được tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản theo hình thức gói combo nông sản mà Tổ công tác 970 đã triển khai rất hiệu quả trong thời gian qua.

Tại diễn đàn, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã chia sẻ về nhu cầu của thị trường và cách thức phối hợp để đưa nông sản Tây Nguyên đến với người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Ông Paul Lê - đại diện Central Retail cho biết, để kết nối với 5 tỉnh Tây Nguyên, hệ thống siêu thị sẽ hỗ trợ đưa tất cả các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Tây Nguyên cũng có nhiều sản phẩm hàng đầu thế giới, do đó doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất về bao bì và thương hiệu để tiếp cận tốt hơn với khách hàng nước ngoài.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu đã đặt hàng với tỉnh Đắk Lắk 3 nghìn tấn sầu riêng trong vụ tới. Bà Vy chia sẻ: “Chúng tôi đang phấn đấu để xây dựng thương hiệu sản phẩm sầu riêng OCOP 5 sao, từ đó quảng bá sang các thị trường khó tính nhưng vô cùng tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản…”.

Tại diễn đàn, Bộ NN&PTNT cũng thông tin, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đang phối hợp với 13 tỉnh thành phía nam vận chuyển miễn phí hàng hoá, nông sản từ các tỉnh phía nam đến TPHCM và ngược lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo sát sao để cập nhật các thông tin về tình hình sản xuất, các địa chỉ vùng trồng cũng như đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn. Qua đó, đem lại lợi ích giữa người sản xuất cũng như doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.
Đỗ Hương

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Ket-noi-tieu-thu-nong-san-Tay-Nguyen/447684.vgp