Khởi công dự án nâng khả năng tải đường dây 220kV Sơn La – Việt Trì - Ảnh 1.

Lễ khởi công dự án Nâng khả năng tải đường dây 220kV Sơn La - Việt Trì

Dự án được thực hiện trên tuyến đường dây 220 kV Sơn La-Việt Trì hiện hữu đi qua địa bàn tỉnh Sơn La và tỉnh Phú Thọ với chiều dài khoảng 167 km. Tổng mức đầu tư hơn 357 tỷ đồng do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) thay mặt chủ đầu tư quản lý điều hành dự án. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 4 - Công ty Cổ phần Xây lắp điện I.

Dự án này có quy mô thay dây dẫn nhôm lõi thép ACSR 400/52 hiện hữu bằng dây dẫn siêu nhiệt lõi composite tiết diện phần nhôm 421 mm2 hoặc tương đương, riêng khoảng vượt sông Hồng sử dụng dây siêu nhiệt lõi composite tăng cường tiết diện phần nhôm 524 mm2 hoặc tương đương.

Đồng thời, dự án cũng tận dụng lại cách điện và phụ kiện phần không mang điện hiện hữu, thay thế phụ kiện phần mang điện và khóa đỡ phù hợp với dây dẫn siêu nhiệt được thay thế. Riêng đối với những khoảng vượt đường giao thông, đường sắt, khu dân cư,... sẽ thay thế các chuỗi cách điện đỡ đơn hiện hữu bằng chuỗi cách điện đỡ kép loại gốm hoặc thủy tinh có tải trọng tương đương với cách điện hiện trạng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án cũng thay thế toàn bộ chống rung cho phù hợp với dây dẫn siêu nhiệt được thay thế. Tiến hành căng lại dây chống sét và dây cáp quang để bảo đảm khoảng cách với dây dẫn sau khi thay thế. Nâng chiều cao 4 vị trí cột một đoạn chân 3 m đối với các khoảng cột không bảo đảm khoảng cách pha đất. Các vị trí còn lại sử dụng cột hiện hữu. Cải tạo móng 4 vị trí cho phù hợp với cột nâng cao. Các vị trí còn lại sử dụng móng hiện hữu.

Đối với phần trạm biến áp (TBA) 220 kV Việt Trì và TBA 220 kV Sơn La sẽ thay thế biến dòng điện có dòng định mức 1200 A tại 2 ngăn lộ đầu đường dây 220 kV Sơn La-Việt Trì và tại ngăn 200 TBA 220 kV Việt Trì. Thay thế toàn bộ dây dẫn ACSR500/64 mm2 thành dây 2xAAC-500 mm2 và các phụ kiện kẹp cực tại ngăn lộ đầu đường dây 220 kV tại TBA 220 kV Sơn La và TBA 220 kV Việt Trì phù hợp với khả năng mang tải của dây dẫn thay thế mới. Thay thế cáp hạ áp từ các biến dòng điện thay mới đến tủ MK hiện hữu tại ngăn lộ.

Ông Võ Lương Nhân, Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Dự án sau khi hoàn thành sẽ truyền tải công suất cho khu vực hiện đang vận hành trong trạng thái mang tải cao khi hệ thống vận hành bình thường và quá tải khi hệ thống gặp sự cố N-1 ở chế độ phụ tải cực đại, mùa mưa. 

Dự án giúp tăng cường khả năng truyền tải cho đường dây hiện hữu, góp phần giải tỏa hết công suất của các nhà máy thủy điện khu vực tỉnh Sơn La, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực các tỉnh Sơn La và Phú Thọ và các tỉnh phía bắc. Ngoài ra, dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ các đường dây trong khu vực tăng cường khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia.

Toàn Thắng


Theo https://baochinhphu.vn/khoi-cong-du-an-nang-kha-nang-tai-duong-day-220-kv-son-la-viet-tri-102220330152420974.htm