Hình ảnh: Khủng hoảng an ninh, nhân đạo ở Haiti số 1

Haiti đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh, nhân đạo nghiêm trọng nhất từ trước đến nay (Ảnh: Reuters)

Theo Phó phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq, trong các ngày từ 14 đến 19/4, các cuộc đụng độ giữa các băng đảng đối địch đã dẫn đến cái chết của gần 70 người (trong đó có 18 phụ nữ và 2 trẻ em) và khiến 40 người khác bị thương.

Cũng theo ông Farhan Haq, nhiều trường học và cơ sở y tế ở Port-au-Prince đã phải đóng cửa. Các cuộc đụng độ cũng đã làm hạn chế khả năng người dân tiếp cận hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Thêm vào đó, những trận mưa xối xả trong vài tuần qua đã khiến điều kiện vệ sinh và sinh hoạt trong khu vực lân cận trở nên tồi tệ.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, các băng đảng vũ trang đang tiếp tục cạnh tranh để mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ trên khắp khu vực đô thị Port-au-Prince, lan sang các khu vực lân cận trước đây không bị ảnh hưởng. Điều này đã khiến cho tình trạng mất an ninh ở thủ đô Port-au-Prince ở mức tương đương với các quốc gia có xung đột vũ trang.

Theo báo cáo, số vụ giết người được báo cáo ở Haiti đã tăng 21% trong những tháng gần đây, từ 673 vụ trong quý IV/2022 lên 815 vụ trong quý I/2023. Số vụ bắt cóc cũng tăng 63%, từ 391 vụ lên 637 vụ.

Báo cáo của Liên hợp quốc nhấn mạnh, người dân Haiti tiếp tục phải gánh chịu một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Kể từ giữa tháng 9/2022, các băng nhóm tội phạm đã chặn đường tiếp cận các cơ sở hạ tầng cơ bản như cảng dầu và làm tê liệt các dịch vụ thiết yếu như cấp nước, dọn vệ sinh và hệ thống y tế. 

Ngày 21/10/2022, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết, do Mexico và Mỹ đề xuất, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí, đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các đối tượng gây ra bạo lực trong thời gian ban đầu là một năm./.

KG (theo Xinhua, France24/AFP)

Nguồn: dangcongsan.vn