Sáng 30/8, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8/2022”.
 
Tham gia hội nghị gồm hơn 300 đại biểu là các cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có hơn 50 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Đây là sự kiện thuộc chuỗi chương trình “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước” được thực hiện định kỳ hàng tháng kể từ tháng 7/2022.
Hình ảnh: Kiến nghị xây dựng danh sách doanh nghiệp Việt xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc số 1
“Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8/2022”.
Báo cáo tại hội nghị, đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh cho biết tính đến tháng 7/2022, kim ngạch thương mại hai chiều của Vân Nam với Việt Nam đạt 1,79 tỷ USD, giảm 41,3% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong đó, Vân Nam xuất khẩu đạt 1,49 tỷ USD, giảm 30,2% so với cùng kỳ; Vân Nam nhập khẩu đạt 292,5 triệu USD, giảm 67,6% so với cùng kỳ năm trước.
 
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Vân Nam là nông sản, than cốc, phân bón, năng lượng điện, máy móc thiết bị điện, hóa chất khác. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Vân Nam là phốt pho vàng, hoa quả nhiệt đới, sản phẩm gỗ, ván bóc, dược liệu, sắn tươi, tinh bột sắn, nông sản...
 
Về hợp tác đầu tư, tính đến hết năm 2020, Vân Nam có 47 doanh nghiệp đầu tư sang Việt Nam, tổng số vốn cam kết 336 triệu USD, đã thực hiện được 212 triệu USD, các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, luyện kim loại và nông nghiệp và xuất nhập khẩu.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các dự án đầu tư nhỏ lẻ, phía Sở Thương mại Vân Nam thông báo không thống kê số liệu cụ thể.
 
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh đề nghị các địa phương, hiệp hội thông báo cho các doanh nghiệp tăng cường kiểm soát tốt các khâu khử khuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.
 
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đông lạnh qua các cửa khẩu của Vân Nam, Trung Quốc cần nắm bắt tình hình tại cửa khẩu để có kế hoạch xuất nhập khẩu hợp lý, tránh tình trạng hàng hóa kéo lên cửa khẩu không xuất khẩu được do việc đóng mở bất thường của các cửa khẩu phía Vân Nam, Trung Quốc.
Hình ảnh: Kiến nghị xây dựng danh sách doanh nghiệp Việt xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc số 2
Doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát tốt các khâu khử khuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.
Vân Nam là cửa ngõ để hàng hóa các nước Đông Nam Á đi sâu vào thị trường các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc. Vốn có nhu cầu lớn về các loại hoa quả nhiệt đới, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh thường xuyên nhận được đề nghị của các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam về việc giới thiệu danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như xoài, thanh long, sầu riêng, chanh leo.
 
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương xây dựng danh sách doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam, nhằm hỗ trợ chi nhánh trong việc giới thiệu kết nối thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đợi của Việt Nam.
 
Cũng tại hội nghị, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh khuyến nghị các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần chủ động kết hợp với các đối tác nhập khẩu trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và các sản phẩm chủ lực của mình.
 
Đồng thời, cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong tiếp thị sản phẩm, đặc biệt là trong các hội nghị giao thương trực tuyến.
Hà Anh
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/kien-nghi-xay-dung-danh-sach-doanh-nghiep-viet-xuat-khau-hoa-qua-sang-trung-quoc/20220830110104956