Hình ảnh: Kinh tế khu vực Eurozone tăng tốc số 1

Kinh tế Eurozone tăng tốc trong tháng 2 và đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua. 
(Ảnh: AFP)

Theo dữ liệu khảo sát được S&P Global công bố ngày 21/2, Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong tháng 2 đã tăng từ mức 50,8 của tháng trước đó lên 52,3 (chỉ số trên 50 phản ánh kinh tế tăng trưởng tích cực).

Với lạm phát vẫn cao nhưng đang trên đà giảm cùng với việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, các nước châu Âu đã dần tăng trưởng kinh tế trở lại, làm dấy lên hy vọng Eurozone sẽ thoát khỏi suy thoái.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của S&P Global Market Intelligence cho rằng: “Hoạt động kinh doanh của Eurozone đã tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trong tháng 2, với mức tăng trưởng cao nhất trong 9 tháng qua, nhờ ngành dịch vụ hồi sinh tích cực”.

Theo ông Chris Williamson, PMI cao hơn  sẽ phù hợp với nền kinh tế khu vực được dự báo chỉ tăng trưởng chưa đến 0,3% trong quý I vừa qua. Tuy nhiên, ông cảnh báo sự kết hợp giữa tăng trưởng nhanh hơn và lạm phát vẫn ở mức cao mặc dù đã giảm sẽ khuyến khích Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất. 

Số liệu mới nhất được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 13/2  vừa qua cho thấy, khu vực Eurozone sẽ tránh được kịch bản suy thoái khi đạt mức tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022 và 0% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Báo cáo của EC cho biết, những tín hiệu kinh tế tích cực đã giúp Eurozone vượt qua giai đoạn căng thẳng nhất do tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. Tăng trưởng của 20 nước thành viên Eurozone dự báo sẽ đạt 0,9% trong năm 2023 thay vì mức 0,3% dự báo trước đó.

Theo EC, châu Âu tránh được suy thoái là do các nền kinh tế trong khối đã chống chọi với cuộc khủng hoảng năng lượng tốt hơn so với kỳ vọng. Việc giá năng lượng xuống thấp cũng giúp lạm phát tại Eurozone hạ nhiệt.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) đưa ra đầu tháng này cho thấy, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp vào tháng 1/2023, xuống còn 8,5%. Kết quả trên thấp hơn tỷ lệ lạm phát 9,2% của tháng 12/2022. Lạm phát ở Eurozone được dự báo tăng lên 5,6% trong năm nay và 2,5% năm 2024. Theo EC, đỉnh lạm phát dường như đã đi qua sau khi chạm mức kỷ lục 10,6% trong tháng 10/2022.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kiềm chế lạm phát bằng một loạt đợt tăng lãi suất, theo đó nâng lãi suất chủ chốt thêm 2% kể từ tháng 7/2022. ECB  đã phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 3 tới để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% mà Ngân hàng đề ra./.

H.Hà (Theo Reuters, Business Times)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/kinh-te-khu-vuc-eurozone-tang-toc-632092.html