Toàn cảnh Lễ bàn giao.
 

Tham dự Buổi bàn giao, về phía Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an (Bộ Công an) có Thiếu tướng Nguyễn Quang Trung – Phó Cục trưởng và các đồng chí Lãnh đạo Phòng 1, Phòng 2, Phòng 14 cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ Phòng 2; về phía Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ KH&CN) có PGS.TS Hà Quốc Trung- Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, chủ nhiệm Đề tài cùng các thành viên của đề tài.
 

Ông Vũ Văn Phán giới thiệu về Hệ thống.
 

Tại Lễ bàn giao, Ông Vũ Văn Phán- Trưởng phòng Phần mềm – Trung tâm Công nghệ thông tin đã báo cáo kết quả phối hợp với các cán bộ của Phòng 2 – Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an khảo sát tại một số đơn vị thuộc Bộ Công an và kết quả triển khai  Hệ thống. Hệ thống kế thừa, sử dụng nền tảng kỹ thuật công nghệ mà nhóm nghiên cứu đề tài KC.01.11/16-20 đã đề xuất và tuỳ biến đáp ứng yêu cầu quản lý của Bộ Công an. Hệ thống được triển khai trên hạ tầng mạng WAN của Bộ Công an, cán bộ, chiến sỹ tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an được cấp tài khoản sẽ sử dụng các trình duyệt web thông thường trên máy tính có kết nối mạng WAN để truy cập, đăng nhập và khai thác theo phân quyền sử dụng. Hệ thống cung cấp cơ chế quản trị thuận tiện, dễ dàng thao tác, đáp ứng yêu cầu quản lý toàn bộ các quy trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Bộ Công an. Hệ thống có giao diện thân thiện, phương thức xác thực đa dạng khi kết nối đăng nhập và khai thác. Hệ thống đảm bảo khả năng linh động, sẵn sàng mở rộng chức năng nghiệp vụ nhờ xây dựng phần mềm theo mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (Software as a service - SaaS). Hệ thống được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật về thông tin, ngăn chặn các truy cập dữ liệu bất hợp pháp và đáp ứng các Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và Thông tư 03/2017/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Hệ thống là một giải pháp quản lý tổng thể giúp Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổng hợp, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tại Bộ Công an; chuẩn hóa, tin học hóa quy trình tổ chức, quản lý nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; hỗ trợ cơ quan quản lý, đơn vị thực hiện quản lý, theo dõi, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trên môi trường mạng của Bộ Công an, giảm thiểu hồ sơ giấy, tăng cường trao đổi, sử dụng hồ sơ điện tử; hình thành Cơ sở dữ liệu nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của ngành, cơ sở dữ liệu nhà khoa học của Bộ Công an phục vụ quản lý, khai thác và sử dụng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Ông Vũ Văn Phán cũng kiến nghị với Lãnh đạo Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an quan tâm, chỉ đạo trong quá trình triển khai hệ thống nhóm kỹ thuật mong muốn được tiếp nhận các thông tin góp ý, phản hồi từ các cán bộ, chiến sỹ để điều chỉnh, hoàn thiện, đảm bảo hệ thống đáp ứng tốt nhất theo yêu cầu quản lý của Bộ Công an, bên cạnh đó cần trang bị hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ liệu, đường truyền mạng WAN để triển khai tới toàn thể các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an đơn vị địa phương.

Tại Lễ Bàn giao, Thiếu tá Tạ Thị Ngát đã báo cáo tóm tắt quá trình Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin hiệu chỉnh, triển khai Hệ thống. Đồng chí Ngát cho biết: Sau thời gian phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, đến nay phần mềm đã hoàn chỉnh với các chức năng hiện đại, phù hợp với công tác quản lý khoa học của Bộ Công an. Hệ thống có giao diện đẹp với tài nguyên chức năng ưu việt có thể đưa vào triển khai rộng rãi trên mạng nội bộ của Bộ Công an, kết nối trực tuyến với Công an các đơn vị địa phương. Đến nay, Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an đã phối hợp và cài đặt xong phần mềm tại Trung tâm Thông tin KH&CN đặt tại Phòng 14 của Cục và đã sẵn sàng cấp tài khoản cho cán bộ chiến sỹ truy cập vào để tác nghiệp.
 

Ông Hà Quốc Trung – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông phát biểu tại Lễ bàn giao.
 

Phát biểu tại Lễ Bàn giao, ông Hà Quốc Trung – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin cho biết trong quá trình hợp tác giữa hai Đơn vị đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Bộ KH&CN và Lãnh đạo Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an để có thể đẩy nhanh quá trình tin học hóa quy trình quản lý các nhiệm vụ KH&CN của đơn vị trong Cục. Các cán bộ chiến sỹ trong Cục nắm vững nghiệp vụ quản lý KH&CN góp phần thúc đẩy công tác triển khai Hệ thống. Hy vọng trong thời gian tới Hệ thống từng bước thay đổi quy trình nghiệp vụ quản lý nhiệm vụ KH&CN của Cục từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, từ quy trình hành chính sang quy trình điện tử, số hóa các nhiệm vụ KH&CN tiến đến chuyển đổi số công tác quản lý nhà nước về KH&CN, thực hiện cải cách hành chính đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ, ngành.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an phát biểu.
 

Tại Lễ Bàn giao, Thiếu tướng Nguyễn Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Bộ KH&CN, Trung tâm Công nghệ thông tin đã giới thiệu, tạo điều kiện và triển khai Hệ thống cho Cục. Hệ thống rất tiện ích, cụ thể, chi tiết, dễ sử dụng và rất phù hợp, thiết thực trong công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN trong Cục. Phó Cục trưởng cho biết Cục đã đưa Hệ thống vào sử dụng, sẽ thử nghiệm tại các đơn vị khác trong Bộ Công an có liên quan đến hoạt động quản lý KH&CN và tiến tới sử dụng Hệ thống trong ngành Công an trên cả nước. Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh hai Đơn vị cần tiếp tục phối hợp để nâng cấp, hiệu chỉnh để Hệ thống phù hợp, tiện ích hơn cho người sử dụng. Trong thời gian tới, rất mong Trung tâm Công nghệ thông tin bố trí tập huấn trên diện rộng cho các cán bộ chiến sỹ trong Bộ Công an để đẩy mạnh công tác tin học hóa, hiện đại hóa công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN tại Bộ Công an.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
 

Hệ thống quản lý nhiệm vụ KH&CN là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu xây dựng nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tổ chức quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, mã số KC.01.11/16-20” do Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ KH&CN chủ trì thực hiện, PGS. TS Hà Quốc Trung làm chủ nhiệm.

Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đề tài có tác động và mang lại lợi ích đối với ngành phát triển phần mềm, truyền thông dữ liệu, khoa học máy tính và an toàn thông tin.

Các nhà khoa học, cơ quan quản lý về KH&CN có thể tích hợp sản phẩm của đề tài để hỗ trợ cho công tác tổ chức, quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước nói riêng và nhiệm vụ KH&CN nói chung đảm bảo được tính đồng bộ và tập trung. Đối với các cấp quản lý hệ thống cung cấp báo cáo trực quan về công tác tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN.

Kết quả nghiên cứu của đề tài có những tác động tích cực tới những lĩnh vực quan trọng, cung cấp giải pháp tiên tiến để nâng cao hiệu quả quản lý, thực hiện nhiệm vụ KH&CN.

 

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21288/le-ban-giao-nen-tang-cong-nghe-thong-tin-ho-tro-quan-ly-nhiem-vu-khcn-cho-bo-cong-an.aspx