Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) David Beasley cảnh báo xung đột tại Ukraine đang đe dọa phá hủy thành quả mà WFP đã nỗ lực suốt nhiều năm qua để đảm bảo lương thực cho khoảng 125 triệu người cần hỗ trợ vì Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 29/3, ông Beasley nhấn mạnh trước khi xảy ra xung đột, 50% lượng ngũ cốc mà WFP hỗ trợ các nước là mua của Ukraine.

Ngoài ra, xung đột khiến WFP cũng không nhập được các sản phẩm phân bón từ Nga và Belarus. Do vậy, mùa màng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và sản lượng thu hoạch được dự báo sẽ giảm ít nhất 50%.

WFP đã phải vật lộn với giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, chưa kể chi phí vận chuyển cũng tăng và tổ chức này đã buộc phải giảm phần viện trợ của hàng triệu người ở những nơi đang xảy ra khủng hoảng nhân đạo như Yemen. Giám đốc WFP Beasley cảnh báo nếu như xung đột tiếp diễn, thế giới sẽ phải trả giá rất đắt vì WFP thiếu lương thực để hỗ trợ nhân đạo.

Về phần mình, trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo Joyce Msuya bày tỏ quan ngại rằng xung đột tại Ukraine có thể khiến tình hình ở những nơi đang rơi vào khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới như Afghanistan hay Yemen sẽ càng thêm tồi tệ.

Trong phát biểu của mình tại cuộc họp, Đại sứ Vassily Nebenzia, Trưởng phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc đã bác bỏ những chỉ trích rằng Moskva gây ra cuộc khủng hoảng thiếu lương thực, đồng thời cáo buộc chính các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga mới là nguyên nhân thực sự dẫn đến khủng hoảng.

Ông nhấn mạnh những biến động trên thị trường lương thực toàn cầu là hệ lụy của hàng loạt các lệnh trừng phạt "vô tội vạ" của phương Tây.

Hiện Nga và Ukraine đều là các nước sản xuất ngũ cốc lớn, chiếm 30% tổng sản lượng lúa mỳ xuất khẩu, 20% tổng lượng ngô xuất khẩu và 75% lượng dầu hướng dương xuất khẩu trên toàn cầu./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-lo-ngai-ve-nguy-co-khung-hoang-luong-thuc-138322