Các bức ảnh xuất hiện trên một số trang báo Trung Quốc đã cho thấy một chiếc xe bọc thép được trang bị pháo nòng dài. Theo quan sát của các chuyên gia quân sự, phương tiện tác chiến này có động cơ ở phía trước, và bên cạnh là khoang điều khiển.

Có ý kiến ​​cho rằng khung gầm chiếc xe này dựa trên xe tăng hạng nhẹ ZTQ-15, nhưng phần thân được kéo dài với việc thêm một hàng bánh chịu nặng, mục đích mở rộng không gian làm việc bên trong, ví dụ như để chứa thêm đạn.

Phần tháp pháo được che bằng lưới ngụy trang. Rõ ràng, nó có cấu trúc tương tự như loại hiện đang được trang bị cho PLZ-05 nhưng có kích thước nhỏ hơn một chút. Lựu pháo 155 mm thế hệ mới này dự đoán có tầm bắn tối đa ít nhất là 40.000 mét.

Pháo tự hành bánh xích cỡ 155 mm thế hệ mới của Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Pháo tự hành bánh xích cỡ 155 mm thế hệ mới của Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Theo dự kiến, cùng với pháo tự hành, một phương tiện vận tải và các thiết bị khác sẽ được tạo ra, ví dụ như một tổ hợp pháo cao xạ và một hệ thống tên lửa phòng không. Trước đó, người ta đã biết về các cuộc thử nghiệm xe cứu kéo cùng khung gầm.

Ngoài ra, nền tảng ZTQ-15 còn được sử dụng làm cơ sở cho sự phát triển của xe chiến đấu bộ binh hạng nặng VN17. Phương tiện này vẫn dành cho việc giao hàng xuất khẩu. Chiếc IFV nói trên nặng 30.000 kg, được trang bị pháo tự động 30 mm, tên lửa chống tăng thế hệ thứ ba và có thể chứa 10 quân nhân.

Tuần trước, một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ mới dành cho lực lượng đổ bộ đường không của không quân đã được trình diễn lần đầu tiên tại một trong những khu huấn luyện của Quân đội Trung Quốc.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/lo-dien-phao-tu-hanh-banh-xich-155-mm-the-he-moi-cua-trung-quoc/20201006064012729