Biến chủng B.1.1.529 được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi
"Chúng tôi chưa biết nhiều về biến chủng này. Những gì chúng tôi biết là biến chủng này có lượng lớn đột biến. Điều đáng lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của virus", Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật ứng phó với COVID-19 của WHO, cho biết hôm qua (25/11).

Cơ quan này đang theo dõi sát sao B.1.1.529 và sẽ mở cuộc họp đặc biệt vào ngày hôm nay (26/11) để thảo luận về tác động tiềm tàng của biến chủng này tới vaccine và phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết thêm nhóm nghiên cứu sẽ xem xét liệu B.1.1.529 có trở thành biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại hay không, sau đó WHO sẽ đặt tên cho biến chủng theo bảng chữ cái Hy Lạp.

Biến chủng B.1.1.529 có 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch chống SARS-CoV-2. Các đột biến protein gai có thể ảnh hưởng tới khả năng nhiễm bệnh và tốc độ lây lan của virus cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Châu Phi đã ghi nhận một vài ca nhiễm biến chủng này. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết ca nhiễm biến chủng B.1.1.529 cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hong Kong (Trung Quốc).

Giới khoa học lo ngại

Các nhà khoa học đang lo ngại rằng biến chủng B.1.1.529 có thể giúp SARS-CoV-2 lẩn tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến.

Tiến sĩ Tom Peacock, chuyên gia virus học tại Đại học Hoàng gia London (Anh), đã công bố thông tin chi tiết về biến thể mới trên một trang web chia sẻ bộ gene. "Thật sự đáng lo ngại và nên theo dõi khi nó có lượng đột biến cao như vậy", ông Peacock nói.

Tuy nhiên, ông Peacock hy vọng có thể biến thể mới là một "cụm dịch kỳ lạ" và không lây lan nhiều.

Cơ quan An ninh y tế Anh đang hợp tác với các cơ quan khoa học trên thế giới để theo dõi tình trạng của các biến thể SARS-CoV-2 khi chúng xuất hiện và phát triển trên toàn cầu.

"Bản chất của virus là đột biến thường xuyên và ngẫu nhiên, không có gì bất thường khi phát hiện một số lượng nhỏ các trường hợp mang tập hợp các đột biến mới. Bất kỳ biến thể nào cho thấy bằng chứng của sự lây lan đều được đánh giá nhanh chóng", Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách COVID-19 của Cơ quan An ninh y tế Anh, trấn an mọi người.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi B.1.1.529 để tìm kiếm dấu hiệu cho thấy liệu nó có đang phát triển và lan rộng hay không.

Ông Ravi Gupta, Giáo sư vi sinh học lâm sàng tại Đại học Cambridge (Anh), đã phát hiện 2 trong số các đột biến của B.1.1.529 làm tăng khả năng lây nhiễm và giảm khả năng nhận biết của kháng thể.

"Điều này chắc chắn đáng lo ngại nếu dựa trên những đột biến hiện nay. Tuy nhiên, một đặc tính quan trọng của virus mà chúng ta chưa biết là khả năng lây nhiễm của nó. Lẩn tránh miễn dịch chỉ là một phần của bức tranh về những gì có thể xảy ra", ông Gupta nhận định.

"Rất khó để dự đoán nó có thể lây nhiễm như thế nào trong giai đoạn này. Hiện tại nó cần được theo dõi sát và phân tích, nhưng không có lý do để lo lắng quá mức trừ khi nó bắt đầu tăng tần suất trong tương lai gần”, Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền học UCL (Anh), cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Anh ngày 25/11 thông báo đưa thêm 6 quốc gia châu Phi vào “danh sách đỏ” về hoạt động đi lại sau khi Cơ quan An ninh y tế nước này bày tỏ mối quan ngại về biến thể B.1.1.529.

Chính phủ Israel cùng ngày cũng ra thông báo đưa một loạt quốc gia ở miền Nam châu Phi vào diện “cảnh báo đỏ” liên quan đến dịch bệnh COVID-19, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini. Theo đó, những người nước ngoài đến từ 7 quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào Israel.

 H.Phương

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Lo-ngai-bien-chung-moi-WHO-to-chuc-hop-khan/454276.vgp