Theo Reuters, những năm gần đây, Triều Tiên chịu cảnh thiếu hụt lương thực do thiên tai, các lệnh trừng phạt của quốc tế nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa, và việc giảm bớt hoạt động thương mại với Trung Quốc liên quan tới dịch COVID-19.

Hình ảnh: Lý do Triều Tiên từ chối viện trợ lương thực số 1

Triều Tiên từ chối viện trợ lương thực (Ảnh minh họa)

Trong bài xã luận của mình, tờ Rodong Sinmun kêu gọi người dân nước này tự lực về kinh tế và cảnh báo không nên nhận trợ giúp kinh tế từ "các nước đế quốc" vốn thường dùng viện trợ như một cái bẫy "để cướp bóc và khuất phục" các nước nhận và can thiệp vào chính trị nội bộ của họ. 

Hầu hết các cơ quan của Liên hợp quốc và nhóm cứu trợ phương Tây đã rời Triều Tiên. Trung Quốc hiện là một trong số ít nguồn hỗ trợ lương thực từ bên ngoài. 

Cơ quan Phát triển nông thôn của Hàn Quốc hồi tháng 12/2022 ước tính, sản lượng mùa màng của Triều Tiên giảm 3,8% so với năm 2021 do mưa lớn vào mùa hè và các điều kiện thời tiết khác. 

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se cho biết, Bình Nhưỡng đã đề nghị Chương trình Lương thực thế giới hỗ trợ nhưng không có tiến triển do hai bên bất đồng về vấn đề giám sát./.

PV (Theo dangcongsan.vn)