Nhân viên xử lý thi thể tại Malaysia căng thẳng do dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 28/5 đã thông báo quyết định phong tỏa toàn quốc từ đầu tháng 6 do dịch bệnh COVID-19 trong nước tăng ở mức độ kỷ lục.

Theo Hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia, lệnh phong tỏa sẽ kéo dài 2 tuần từ ngày 1 đến 14/6/2021 đối với tất cả các hoạt động kinh tế và xã hội. Chỉ những dịch vụ cần thiết theo quy định được duy trì.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết: "Số ca bệnh mới hằng ngày gần đây cho thấy xu hướng tăng mạnh, năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 của các bệnh viện trên toàn quốc đang giảm xuống".

Nếu giai đoạn này thu lại kết quả trong việc giảm số ca lây nhiễm COVID-19, kế hoạch phong tỏa sẽ bước vào giai đoạn 2 gồm 4 tuần mở cửa hạn chế cho một số ngành kinh tế không đòi hỏi tập trung đông người. Tuy nhiên tất cả quyết định phải chờ xem diễn tiến dịch có được cải thiện hay không.

Trong khi đó, Chính phủ Malaysia sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine.

Dự kiến từ tháng 6 tới, tốc độ tiêm chủng tại Malaysia sẽ được nâng lên mức 150.000 liều/ngày. Hiện tổng số vaccine Malaysia mua được của Pfizer là 44,8 triệu liều, đủ để tiêm cho 70% dân số.

Giới chức y tế Malaysia cũng vừa đưa ra khuyến cáo người dân đeo 2 khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Theo Bộ Y tế Malaysia, khi đeo 2 khẩu trang, người dân nên kết hợp sử dụng khẩu trang y tế và khẩu trang vải để có thể ngăn chặn hiệu quả virus SARS-CoV-2 gấp 2 lần. Tuy nhiên, người dân tránh đeo hai chiếc khẩu trang cùng loại. Đối với khẩu trang N95, người dùng sẽ không cần phải đeo hai chiếc vì loại khẩu trang này "đạt tiêu chuẩn vàng" khi nó có thể bịt kín mặt và lọc tới 95% số hạt bụi. 

Lệnh phong tỏa toàn quốc được đưa ra sau khi Malaysia chứng kiến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm theo ngày vượt 8.000, đẩy tổng số ca nhiễm lên khoảng 550.000 với 2.550 ca tử vong.

Số ca mắc mới đã lên đến mức báo động 8.290 ca vào ngày 28/5. Đây lần đầu tiên số ca mắc tại Malaysia vượt quá 8.000 ca/ngày và là ngày thứ tư liên tiếp số ca mắc mới tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Malaysia cũng phát hiện hơn 1 nghìn ổ dịch COVID-19 ở nơi làm việc chỉ trong vòng 4 tháng qua. Những ổ dịch này có liên quan tới hơn 129 nghìn ca mắc mới.

Tính đến nay, Malaysia ghi nhận hơn 541 nghìn ca mắc COVID-19, với hơn 2.400 ca tử vong.

An Bình

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Malaysia-phong-toa-toan-quoc-2-tuan-tu-ngay-16/432859.vgp