Kỹ thuật sấy dùng năng lượng vi sóng
 
Sáng 22/10, tại Tọa đàm cà phê công nghệ số 8 tại Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp và Khoa học Công nghệ Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, Hội Tự động hóa tổ chức, ông Nguyễn Minh Hệ, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn, Thiết bị và công nghệ cao A&D đã giới thiệu công nghệ sấy vi sóng và hiệu quả kinh tế, kỹ thuật khi sấy nông sản, thủy - hải sản, dược liệu.
 
Ông Nguyễn Minh Hệ hiện là tiến sĩ, giảng viên cao cấp, với kinh nghiệm giảng dạy 37 năm tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Hình ảnh: Máy sấy vi sóng công nghệ cao A&D: Thích ứng với thực tiễn Việt Nam số 1
Ông Nguyễn Minh Hệ- Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn, Thiết bị và công nghệ cao A&D giới thiệu công nghệ sấy vi sóng tại Tọa đàm cà phê công nghệ số 8. (Ảnh: Hà Anh).
Tại buổi tọa đàm, ông Hệ đã trao đổi sâu về kỹ thuật sấy nhóm 4.0 - kỹ thuật sấy dùng năng lượng vi sóng cũng như giúp khách mời tìm hiểu về cơ chế hoạt động, ưu nhược điểm và khả năng ứng dụng của giải pháp sấy tiên tiến này vào thực tiễn Việt Nam.
 
Theo ông Hệ, khi sử dụng hệ thống sấy vi sóng cần hết sức lưu ý sấy vi sóng đòi hỏi trình độ cao về thiết kế thiết bị, quy trình sấy nghệ và vận hành hệ thống.
 
Hệ thống phải được tự động hóa với các chương trình tự động, có khả năng tự điều chỉnh công suất vi sóng theo thời gian sấy và vật liệu sấy. Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với giải pháp sấy truyền thống.
 
Đồng thời, trong quá trình sấy đòi hỏi giải pháp đồng đều hóa phân bố công suất điện từ của vi sóng trong khoang và trên vật liệu. Trong một số trường hợp phải tạm dừng hoạt động quá trình sấy để đảo vật phẩm sấy.
 
Người vận hành hệ thống sấy vi sóng phải được đào tạo và tuân thủ các điều kiện an toàn sử dụng máy sấy như không cho những vật dụng kim loại, những vật dễ cháy nổ, vào máy sấy; cần bảo đảm độ an toàn sóng.
 
Giải pháp tối ưu
 
Công ty TNHH Tư vấn, Thiết bị và công nghệ cao A&D được thành lập năm 2004, với bề dày kinh nghiệm hoạt động trên lĩnh vực chuyển giao công nghệ sấy ở nhiệt độ thấp ứng dụng cho sấy nông sản, thủy - hải sản, dược liệu; chuyển giao dưới dạng chìa khóa trao tay máy sấy vi sóng bơm nhiệt.
 
Cùng với đó là kinh nghiệm về chuyển giao quy trình và thiết bị tách nước, hạ thủy phần các dịch thực phẩm (nước ép hoa quả, nước mắm,…); tích hợp các hệ thống tự động hóa các quá trình công nghệ.
 
Máy sấy vi sóng do Công ty A&D thiết kế, chế tạo có sự kết hợp bơm nhiệt, hoặc chân không tùy vào các ứng dụng cụ thể.
 
Trong đó, buồng sấy có hệ thống thực hiện quay liên tục theo trục đứng khung chứa các khay vật liệu hoặc quay theo trục ngang thùng chứa vật liệu.
 
Máy sấy này sử dụng hệ thống vi sóng công nghiệp nhập khẩu, công suất vi sóng được tính toán và lựa chọn tùy vào năng suất của máy sấy.
 
Máy sấy được tích hợp hệ thống đo lượng, điều khiển tự động hiện đại. Sử dụng các bộ điều khiển PLC hãng Rockwell Automation (USA), cảm biển nhiệt, ẩm G7. Kết nối PC để điều khiển giám sát và xử lý dữ liệu quá trình sấy. Đặc biệt là cho phép người vận hành lựa chọn chương trình sấy phù hợp với vật liệu và khối lượng vật liệu sấy.
Hình ảnh: Máy sấy vi sóng công nghệ cao A&D: Thích ứng với thực tiễn Việt Nam số 2
Thiết bị sấy vi sóng-chân không và giao diện giám sát điều khiển máy sấy vi sóng chân không A&D.
Máy sấy vi sóng do Công ty A&D thiết kế, chế tạo hoàn toàn hiệu quả khi ứng dụng quy mô công nghiệp (quy mô lớn) và đang được các công ty sản xuất quy mô công nghiệp sử dụng.
 
Đồng thời, sản phẩm cũng có ứng dụng cho quy mô vừa, thích ứng với công ty vừa và nhỏ của Việt Nam đang chiếm đa số hiện nay.
 
“Dựa vào nhu cầu của sóng thay đổi theo thời gian, dựa theo kết quả nghiên cứu trên từng vật liệu, chúng tôi đã lập trình sẵn công suất tự thay đổi theo thời gian trên máy sấy. Doanh nghiệp và người sử dụng có thể tự lựa chọn chương trình và máy sẽ tự điều chỉnh công suất vi sóng theo nhu cầu, phù hợp với vật liệu sấy cũng như khối lượng sấy”, ông Hệ nói.
 
Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn, Thiết bị và công nghệ cao A&D cũng cho biết công ty đang hoàn chỉnh giải pháp cho sản phẩm máy sấy vi sóng kết hợp với sấy theo quy mô nhỏ gia đình.
 
Hiện nay, trên thị trường mới chỉ có sự kết hợp vi sóng với nướng. Sản phẩm sắp tới của công ty sẽ tạo ứng dụng vừa làm nóng thực phẩm, vừa sấy quy mô nhỏ, tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho gia đình.

Hà Anh
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/may-say-vi-song-cong-nghe-cao-a-d-thich-ung-voi-thuc-tien-viet-nam/20221022110000867