Lá phiếu - khẳng định sự trưởng thành của cử tri 18 tuổi

*Thân Trọng Lợi, Ấp Minh Tân, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú vừa tròn 18 tuổi vào cuối tháng 3 vừa qua, nhận trên tay tấm thẻ cử tri, Lợi vừa vui, vừa hồi hộp nhưng cũng cảm thấy không khỏi lo lắng.

Với vai trò Chủ nhiệm của Câu lạc bộ Lửa xanh - Trường THPT Đồng Phú, Lợi đã cùng với các tình nguyện viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. (Ảnh:NVCC)

Lợi chia sẻ: Qua tìm hiểu về cuộc bầu cử bản thân em hiểu rõ đây là một niềm vinh dự và tự hào khi bản thân được thực hiện một quyền lợi rất lớn đó là lựa chọn những ứng cử viên đại diện cho tiếng nói của mình cũng như các cử tri của cả nước.

Qua việc thông tin từ nhà trường, các phương tiện thông tin đại chúng và các buổi họp tại Tổ dân phố Lợi đã tìm hiểu thông tin về chương trình hành động của từng ứng cử viên để quyết định bỏ phiếu cho người xứng đáng.

Điểu Hoi (người dân tộc S’Tiêng), trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (huyện Bù Đăng) chia sẻ: “Em rất hồi hộp và chờ đợi đến ngày 23/5 để đi bầu những đại biểu đủ đức, đủ tài và có những chương trình hành động giúp huyện nhà phát triển. Hôm đó em sẽ mặc trang phục đồng bào S’tiêng của mình, đi sớm để bỏ phiếu”.

Thời gian qua, thông qua Hội thi rung chuông vàng “Lá phiếu trách nhiệm” hay diễn đàn “Cử tri tuổi 18” do huyện Đoàn Bù Đăng tổ chức đã giúp những cử tri trẻ chúng em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp; những thắc mắc, băn khoăn về cuộc bầu cử đã được giải đáp giúp em cảm thấy yên tâm hơn khi lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân - dấu mốc khẳng định sự trưởng thành của các cử tri tuổi 18.

 Anh Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phát thanh -Truyền hình II(VOV College).

Đại biểu đừng “quên” lời hứa với cử tri

Anh Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phát thanh -Truyền hình II (VOV College) mong muốn, các đại biểu quốc hội đại diện cho tiếng nói của các tầng lớp xã hội ở nhiều lĩnh vực, và họ phải thực sự đại diện cho quyền lợi của người dân. Mỗi đại biểu khi được lựa chọn bầu ra cần ý thức rõ những lời hứa của mình, theo đúng nội dung chương trình hành động đã chia sẻ với cử tri. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân những đại biểu được nhân dân tin tưởng cũng phải trau dồi kiến thức về các vấn đề, các sự việc toàn diện, từ đó tiếp thu ý kiến của cử tri, có tiếng nói phản biện những vấn đề mà xã hội qua tâm để góp phần đưa ra những chính sách trên diễn đàn Quốc hội.

Đặc biệt, là một đơn vị giáo dục, anh Nguyễn Hồng Hải mong muốn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp quan tâm sâu sắc đến vấn đến vấn đề giáo dục, đào tạo, bởi vì để phát triển đất nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng có chiều sâu theo đúng định hướng của Đảng. Bởi chỉ có giáo dục và đào tạo mới tạo ra được một thế hệ có đủ năng lực, tài năng, trí tuệ, đủ đức, đủ tài để góp sức xây dựng TP Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung.

*Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 3 Đoàn Thị Cẩm Tú chia sẻ: Được sinh ra và lớn lên tại Quận 3, TP Hồ Chí Minh, thấy được sự phát triển, thay đổi từng ngày của Thành phố, chị Tú luôn mong muốn TP Hồ Chí Minh luôn là địa phương dẫn đầu về kinh tế, thu hút nhiều doanh nghiệp và khách du lịch các nước tới tham quan.

 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 3, TP Hồ Chí Minh Đoàn Thị Cẩm Tú

“Với những mong ước đó, tôi muốn gửi đến những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hồ Chí Minh sẽ luôn thực hiện đúng chương trình hành động của mình cũng như tiếp thu và chuyển tải ý kiến của cử tri đến Quốc hội, HĐND nhằm xây dựng TP Hồ Chí Minh nói chung, xây dựng Quận 3 văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Bản thân tôi ủng hộ cao và mong muốn những ứng cử viên nữ sẽ là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ và trẻ em, tạo điều kiện cho giới nữ thực hiện quyền bình đẳng và phát triển”. Chị Đoàn Thị Cẩm Tú bày tỏ.

Xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

*Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị đoàn Phú Mỹ (Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) chia sẻ: Đây là lần thứ 3 thực hiện quyền của một công dân trong việc bỏ lá phiếu của mình để lựa chọn được những đại biểu xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.

 Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị đoàn Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu)

“Bản thân em luôn cảm thấy tự hào vì lá phiếu của mình cũng như đông đảo các cử tri đã góp phần quan trọng lựa chọn được những đại biểu thực sự đại diện cho tiếng nói của nhân dân trên địa bàn thông qua việc nỗ lực thực hiện tốt chương trình hành động đã trình bày trước cử tri. Bởi vậy, em cũng hy vọng lá phiếu của mình sẽ tiếp tục góp phần tìm ra những đại biểu xứng đáng truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các cấp lãnh đạo cao hơn” - Trần Thị Lan chia sẻ.

Lan mong muốn, những đại biểu trúng cử sẽ có những ý kiến đến các cấp cao hơn về những chính sách hỗ trợ thanh niên; chính sách hỗ trợ thanh niên yếu thế, thanh niên xuất ngũ nhiều hơn để tạo điều kiện cho các bạn có thêm niềm tin, động lực để góp sức vào sự phát triển của đất nước.

*Thượng úy Nguyễn Phước Thới, Đội trưởng Phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang chia sẻ: Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoạt động có hiệu quả.

 Thượng úy Nguyễn Phước Thới, Đội trưởng Phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên. (Ảnh: Chiến Khu)

Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của dân, Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với cương vị là một quân nhân đang công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, Thượng úy Lợi kỳ vọng trong khóa tới, đại biểu Quốc hội và HĐND cần quan tâm hơn nữa đến lực lượng vũ trang, đặc biệt là những lực lượng công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

*Bà Điểu Thị Lôi - đảng viên lão thành, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VI, là người Đồng Nai Thượng ở huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: “Những ngày này, câu chuyện của bà con chỉ xoay quanh bầu cử. Ai cũng gắng sắp xếp công việc để đi bầu cử thuận lợi. Bởi đó là khi Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp”.../.

Hoàng Mẫn
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/moi-la-phieu-la-niem-tin-va-trach-nhiem-cua-cu-tri-581251.html