Hình ảnh: Mưa lớn gây thiệt hại về người và tài sản tại nhiều quốc gia số 1
Binh sĩ và tình nguyện viên Pakistan giải cứu người dân khỏi một khu vực bị ngập lụt sau những cơn mưa lớn, ở Karachi, Pakistan (Ảnh AP)
Pakistan: Mưa lớn khiến ít nhất 36 người thương vong
 
Ngày 13/8, Cơ quan Quản lý Thảm họa quốc gia (NDMA) của Pakistan cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong trận lũ quét do mưa lớn ở nước này trong 24 giờ qua.
 
Theo NDMA, trong số những nạn nhân thiệt mạng có ít nhất 4 trẻ em và 2 phụ nữ. Tỉnh Balochistan ở Tây Nam Pakistan là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 6 người thiệt mạng, tiếp theo là tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở Tây Bắc nước này với 3 người thiệt mạng, trong khi tỉnh miền Đông Punjab báo cáo 1 người thiệt mạng. Lũ lụt cũng đã phá hủy 20% số ngôi nhà ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.
 
Trong mùa mưa kể từ giữa tháng 6 đến nay, 592 người ở Pakistan đã thiệt mạng do mưa lớn, trong đó có 116 phụ nữ và 230 trẻ em, cùng với 974 người khác bị thương. Ngoài ra, 51.659 ngôi nhà, 126 cây cầu và 43 cửa hàng đã bị phá hủy.
 
Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Pakistan, tháng 7 vừa qua là tháng ẩm ướt nhất trong 30 năm qua của nước này, với lượng mưa tăng cao hơn 133% so với mức trung bình trong 30 năm qua. Trong đó, riêng tỉnh Balochistan nằm ở biên giới giữa Iran và Afghanistan hứng chịu lượng mưa tăng tới 305% so với mức trung bình hằng năm.
 
Sudan: Ít nhất 52 người bị thiệt mạng do mưa lớn, lũ lụt
 
Hãng thông tấn chính thức SUNA của Sudan ngày 13/8 đưa tin, những trận mưa lớn ở đất nước Bắc Phi này đã khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và gây hư hại hoặc tàn phá hàng nghìn ngôi nhà.
Hình ảnh: Mưa lớn gây thiệt hại về người và tài sản tại nhiều quốc gia số 2
Thiệt hại do lũ lụt ở Sennar, Sudan (Ảnh: Trăng lưỡi liềm đỏ Sudan)
Cụ thể, SUNA dẫn lời người phát ngôn Abdel Jalil Abdelreheem của Hội đồng Phòng thủ dân sự quốc gia Sudan thông báo: “Tổng cộng đã có 52 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương do mưa lớn và lũ lụt kể từ đầu mùa Thu năm nay”. Cũng theo ông Abdelreheem, 5.345 ngôi nhà đã bị phá hủy và 2.862 ngôi nhà khác bị hư hại. Các cơ sở công cộng, cửa hàng và đất đai nông nghiệp cũng bị tàn phá.
 
Người phát ngôn trên cho hay North Kordofan, South Kordofan, River Nile và South Darfur là 4 bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của tình trạng lũ lụt trên toàn quốc.
 
Trong bản báo cáo được công bố hôm 8/8, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ước tính khoảng 38.000 người trên toàn Sudan phải gánh chịu tác động tiêu cực từ tình trạng mưa lũ kể từ đầu mùa mưa năm 2022. Trong khi đó, cũng theo OCHA, đã có tổng cộng 314.500 người bị ảnh hưởng trên toàn Sudan trong mùa mưa năm 2021.
 
Trước đó (từ ngày 8-10/8), trận mưa lớn kỷ lục xảy ra tại thủ đô Seoul và một số nơi khác ở miền Trung và Đông của Hàn Quốc khiến 16 người thiệt mạng và mất tích, trên 2.500 nhà cửa bị ngập trong nước lũ.
 
Cũng trong tháng 8/2022, ít nhất 3 người mất tích và hàng nghìn người ở miền Bắc Nhật Bản đã phải sơ tán sau khi những trận mưa xối xả đổ xuống khu vực này, làm ngập lụt các con đường và khiến nhiều con sông ngập nước, gây tràn bờ.
 
Mưa lớn khiến một số nhà máy tại đây cũng phải tạm ngừng hoạt động do mất điện và lũ lụt, cho đến khi tình hình ổn định trở lại.

Nguyệt Anh (T/h)

Nguồn tin: https://baodantoc.vn/mua-lon-gay-thiet-hai-ve-nguoi-va-tai-san-tai-nhieu-quoc-gia-1660447865366.htm