Hình ảnh: Mỹ: Đàm phán về trần nợ công sẽ được nối lại trong ngày 22/5 số 1

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết, ông và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm về nâng trần nợ công được đánh giá là "hiệu quả". (Ảnh: Getty Images)

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy cho biết, cuộc điện đàm trước đó giữa ông và Tổng thống Joe Biden về vấn đề nâng trần nợ công là "hiệu quả" trong bối cảnh các bên trước đó đã trải qua nhiều vòng đàm phán, song chưa đạt được đồng thuận.

"Chúng ta còn 11 ngày nữa. Chúng ta buộc phải giải quyết vấn đề này. Mức chi tiêu của chính phủ trong năm nay phải thấp hơn so với năm 2022",  ông McCarthy nói.

Nhà Trắng cùng ngày ra thông cáo cho biết, các cuộc đàm phán cấp chuyên viên được nối lại vào tối 21/5 trước khi Chủ tịch Hạ viện McCarthy và Tổng thống Joe Biden gặp trực tiếp.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh "hạn chót" để nâng trần nợ công vẫn là ngày 1/6, khi khả năng chính quyền nước này khó có thể cầm cự tới ngày 15/6 với nhiều hóa đơn tới hạn thanh toán. 

Bà Janet Yellen hối thúc Quốc hội sớm nâng trần nợ liên bang, đồng thời cảnh báo việc Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra “một thảm họa kinh tế và tài chính”, đe dọa nền kinh tế toàn cầu cũng như làm suy giảm vị thế của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trong khi Tổng thống Joe Biden mong muốn nâng trần nợ vô điều kiện thì các nghị sĩ đảng Cộng hòa lại cho rằng không thể nâng mức trần nợ công nếu chính quyền không có các biện pháp mạnh tay để giảm thâm hụt ngân sách. Hiện trần nợ liên bang của Mỹ đang ở mức cao kỷ lục 31.400 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ không đồng ý với một thỏa thuận bảo vệ các quy định giảm thuế cho tầng lớp giàu có, các tập đoàn năng lượng hóa thạch và dược phẩm, trong khi lại cắt giảm ngân sách cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Cũng trong ngày 21/5, trả lời câu hỏi phóng viên tại Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Joe Biden đề cập đến khả năng sử dụng một điều khoản Hiến pháp trong Tu chính án thứ 14, trong đó cho phép Tổng thống có quyền tự nâng mức trần nợ công. Ông Joe Biden cho biết mình có thể sử dụng quyền lực này để đơn phương ứng phó với khủng hoảng trần nợ công./.

H.Hà (Theo Reuters, NBC News)

Nguồn: dangcongsan.vn