Hình ảnh: Mỹ - Hàn thống nhất mở rộng quy mô tập trận chung số 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup trong ngày 31/1, tiếp nối cuộc gặp giữa 2 quan chức này ở thủ đô Washington vào tháng 11/2022.

Trong tuyên bố chung sau sự kiện, 2 bộ trưởng cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ tăng cường việc chia sẻ thông tin và cùng lên kế hoạch phản ứng với tình hình trong khu vực.

Bộ trưởng Lee và ông Austin cũng thống nhất sẽ mở rộng "quy mô và cấp độ" các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong năm nay. Mỹ cũng cam kết sẽ triển khai thêm các khí tài quân sự chiến lược như tàu sân bay và máy bay ném bom ở khu vực bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Austin dự kiến gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol trước khi rời Hàn Quốc để tới Philippines.

Cuộc gặp giữa các quan chức quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh lớn hơn từ Washington, bao gồm việc bảo hộ bằng vũ khí hạt nhân.

Thời gian qua, Triều Tiên phóng nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), với tần suất lớn chưa từng có. Giới chức an ninh cũng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết chuyến đi của ông có mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác Mỹ - Hàn trước những thách thức chung của 2 nước, đồng thời tái khẳng định cam kết bảo đảm về an ninh "không thể lay chuyển" của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee cho biết 2 nước sẽ tổ chức cuộc tập trận giả định vào tháng 2. Đây là một phần của nỗ lực cải thiện khả năng phản ứng và chia sẻ thông tin giữa Mỹ và Hàn Quốc./.

PV (Theo dangcongsan.vn)