Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 9/6, Mỹ kêu gọi người dân Israel và Palestine tránh các hành động khiêu khích và duy trì một lệnh ngừng bắn sau khi nội các Israel cho phép các nhóm cực hữu tổ chức tuần hành tại Đông Jerusalem vào tuần tới.

Đề cập tới cuộc tuần hành trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ Mỹ tin rằng điều cần thiết là phải kiềm chế các bước đi có thể khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trước đó, thông báo ngày 8/6 của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết cuộc tuần hành sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tới "theo cách thức đã được thống nhất giữa cảnh sát và những người tổ chức cuộc tuần hành."

Liên quan tới thông báo ngày 25/5 vừa qua về việc Mỹ sẽ thúc đẩy vấn đề mở cửa trở lại Lãnh sự quán tại Đông Jerusalem và tăng cường quan hệ với Chính quyền Palestine (PA), cùng ngày, tờ Jerusalem Post dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu rõ đây là một vấn đề thiết yếu, phục vụ cho mối quan hệ hiệu quả giữa Mỹ và PA.

Ngoài ra, việc này cũng có thể giúp ngăn chặn các khoản hỗ trợ tài chính của Mỹ rơi vào tay phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza.

Lãnh sự quán này từ lâu đã đóng vai trò là một văn phòng phụ trách các mối quan hệ ngoại giao với Palestine. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump đã hạ cấp các hoạt động của cơ quan này và đặt dưới quyền của đại sứ Mỹ tại Israel khi ông chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem.

Những động thái này đã phá vỡ chính sách lâu đời của Mỹ và gây ra làn sóng phản đối tại Palestine./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/my-keu-goi-israel-va-palestine-tranh-cac-hanh-dong-gay-cang-thang-133821