Hình ảnh: Mỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng số 1
Một điểm tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ tại Công viên Eugene A. Obregon ở Los Angeles. Nguồn ảnh: CNN
Tuyên bố được Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Xavier Becerra đưa ra trong một cuộc họp báo. Với động thái này, những khoản ngân sách mới, công tác hỗ trợ thu thập dữ liệu và cho phép triển khai nhân lực bổ sung cho cuộc chiến chống lại dịch bệnh được kích hoạt.
 
Theo TTXVN, tuyên bố này ban đầu sẽ có hiệu lực trong 90 ngày nhưng có thể được gia hạn thêm.
 
Tại Mỹ, kể từ khi ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được xác định vào giữa tháng 5, đến nay, đã có hơn 6.600 trường hợp mắc bệnh. Những người mắc bệnh đã được xác định ở tất cả các tiểu bang, trừ Montana và Wyoming.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng số người mắc bệnh trên thực tế có thể còn cao hơn do các triệu chứng có thể khó bị phát hiện.
 
Trước tuyên bố của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh, thành phố New York, San Francisco và 2 bang California, Illinois, đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã bổ nhiệm ông Robert Fenton làm điều phối viên ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ quốc gia của Nhà Trắng.
 
Hiện các quan chức y tế liên bang Mỹ đang triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, tập trung vào cộng đồng rộng lớn hơn là chỉ tập trung vào những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.
Liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, ngày 24/7, Tổ chức Y tế thế giới đã kích hoạt mức báo động cao nhất-tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm với bệnh đậu mùa khỉ- nhằm tăng cường ứng phó với căn bệnh này./.
Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/my-tuyen-bo-dau-mua-khi-la-tinh-trang-khan-cap-ve-suc-khoe-cong-dong-102220805103719691.htm