Nga đã quay trở lại quá trình hiện đại hóa quy mô lớn xe tăng T-72, tuy nhiên với việc tổ hợp công nghiệp quốc phòng chuẩn bị cung cấp các loại xe tăng thế hệ mới T-90M Proryv-3 và T-14 Armata cho các đơn vị tác chiến đã đặt ra một số câu hỏi như liệu chi phí vậy có được đền đáp hay không.

Nhưng theo các chuyên gia, Bộ Quốc phòng Nga quyết định thực hiện bước đi như vậy vì một trong những lý do khá thuyết phục, liên quan chủ yếu đến tình hình tài chính và khoa học kỹ thuật.

Tất cả các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B của Nga sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-72B3M. Ảnh: Reporter.

Tất cả các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B của Nga sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-72B3M. Ảnh: Reporter.

“Bộ Quốc phòng Nga dự định sửa đổi tất cả các xe tăng T-72 hiện có thành phiên bản T-72B3M trong tương lai gần. Hiện tại, T-72 với nhiều biến thể khác nhau là trụ cột của lực lượng thiết giáp Nga. Giới chức quân sự tin rằng phiên bản hiện tại của phương tiện chiến đấu này thực tế không thua kém М1А2С Abrams của Mỹ".

"Tuy nhiên do Lầu Năm Góc có ý định gửi 435 đơn vị xe tăng cải tiến cho quân đội đóng tại châu Âu vào năm 2024, điều này có thể vi phạm tính tương đương. Do đó chúng ta sẽ cần một sự cải tiến mới hiện đại hơn đối với loại xe tăng nói trên", trang Reporter của Nga trích dẫn.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng việc hiện đại hóa quy mô lớn xe tăng T-72 có bối cảnh hoàn toàn khác - khi ngày nay nó là một trong những loại MBT rẻ nhất có khả năng chống lại chiến xa NATO ở mức tương đương, và do đó Nga có thể có khách hàng để mua hàng trăm phương tiện chiến đấu bọc thép như vậy, bao gồm Syria, Iran, Iraq, Libya, Venezuela, Ai Cập...

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/nga-bat-dau-hien-dai-hoa-quy-mo-lon-xe-tang-t-72/20200929015238527