Hình ảnh: Ngăn chặn xử lý các đối tượng buôn lậu thuốc lá số 1
Từ đầu năm đến nay tỉnh Long An đã phát hiện, thu giữ khoảng 1,5 triệu bao thuốc lá ngoại nhập lậu. Ảnh: longan.dms.gov.vn
Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Long An, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã phát hiện, thu giữ khoảng 1,5 triệu bao thuốc lá ngoại nhập lậu. Chỉ tính riêng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển thuốc lá lậu với con số lên đến hàng trăm nghìn gói các loại. Phương tiện mà các đối tượng dùng để vận chuyển thuốc lá lậu bị tạm giữ lên đến 100 ô tô và 260 xe gắn máy.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Long An Phạm Đức Chinh cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc buôn lậu thuốc lá gia tăng là do thời gian qua Long An thực hiện siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, một số dịch vụ, sản xuất phải dừng hoạt động. Do vậy, nguồn thuốc lá khan hiếm, thuốc lá ngoại nhập giữa Việt Nam và Campuchia có mức chênh lệch cao, nên bất chấp thủ đoạn, các đối tượng buôn lậu vẫn tìm mọi cách để hoạt động.

Theo quy định đối với việc xử lý buôn bán thuốc lá lậu, các đối tượng vận chuyển từ 1.500 gói thuốc lá lậu mới bị khởi tố, vì vậy các đối tượng thường tìm cách né bằng việc vận chuyển số thuốc lá dưới mức quy định. Phương tiện dùng để chuyên chở thuốc lá chủ yếu là thuê, mượn, nên khó bị xử lý.

Trong 8 tháng năm nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 77 vụ, 86 đối tượng. Công an tỉnh Long An cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, như Cục QLTT, Bộ đội Biên phòng tập trung ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu thuốc lá, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nghinh Phong-Linh Đan

Theo http://baochinhphu.vn/Phap-luat/Ngan-chan-xu-ly-cac-doi-tuong-buon-lau-thuoc-la/449594.vgp