Đây là cảnh báo của bà Isabel Schnabel, một thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra ngày 24/2.

Tại một sự kiện do Ngân hàng Trung ương Anh tổ chức, bà Schnabel cho biết những biến động tăng giá trong thời gian gần đây, không chỉ là giá năng lượng, cho thấy khó có thể đưa ra dự báo chắc chắn về thời điểm lạm phát sẽ lập đỉnh.

Dự báo giá cả có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, trước khi giảm dần trong cả năm 2022. Tuy nhiên, theo quan chức này, chỉ số lạm phát trong năm nay khó có thể giảm trở lại dưới mức mục tiêu 2% của ECB. Một trong các yếu tố làm gia tăng lo ngại về lạm phát là thị trường nhà đất nóng lên ở mức "đáng báo động".

Lạm phát ở Eurozone đã bất ngờ tăng lên mức 5,1% trong tháng 1/2022, mức cao kỷ lục kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được thu thập vào năm 1997 và cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB. Nguyên nhân dẫn đến mức tăng này là do giá năng lượng tăng cao trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga, nhà cung cấp năng lượng chính cho các nước châu Âu.

Cũng theo bà Schnabel, hiện vẫn chưa rõ tác động đối với các nền kinh tế Eurozone sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Cùng ngày 24/2, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine. Tổng Giám đốc IMF cảnh báo những biến động tại Ukraine đang gây thêm rủi ro về kinh tế đối với khu vực và thế giới.

Trước đó, trong báo cáo cập nhật "Triển vọng kinh tế thế giới" công bố vào tháng 1/2022, IMF cảnh báo sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang đối mặt nhiều rủi ro, trong đó có căng thẳng địa chính trị, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng, thương mại quốc tế…

Cả FCB và IMF vẫn đăng theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan.

theo TTXVN


Theo https://baochinhphu.vn/ngan-hang-trung-uong-chau-au-canh-bao-lam-phat-co-the-tang-cao-102220225142532204.htm