Hiện nay trữ lượng Ngải đen trong tự nhiên ở Việt Nam là không nhiều, trong khi đó nguồn dược liệu này ngày càng trở lên cạn kiệt do khai thác quá mức trong tự nhiên; trong khi đó cây Ngải đen mới chỉ nhân giống thực vật bằng thân rễ, tốn nhiều vật liệu và thời gian dài.

Đối với kỹ thuật nhân giống in vitro thông thường có nhiều ưu điểm nhưng đã có những hạn chế khi ứng dụng ở mức độ công nghiệp đó là giá thành cao ở cây thành phẩm. Để cải thiện điều này phải thay đổi phương thức nhân giống. Với mục đích sản xuất ra hàng loạt cây con chất lượng, đồng đều sạch bệnh trong thời gian ngắn Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu nhân giống vô tính cây Ngải đen (Kaempferia parviflora Wall. ex Baker) bằng kỹ thuật nuôi cấy mô” để tìm ra quy trình nhân nhanh đạt hiệu quả kinh tế cao.
 


Đề tài nghiên cứu hướng đến mục tiêu xây dựng được điều kiện ở một số bước chính của quy trình nhân giống cây Ngải đen giúp nhân nhanh cây Ngải đen bằng phương pháp nuôi cấy mô cho tỷ lệ sống sót cao và chất lượng phù hợp nhằm chủ động cung cấp nguồn dược liệu thay thế nguồn dược liệu sẵn có trong tự nhiên. Các kết quả nghiên cứu sẽ được Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng công bố trong thời gian tới./.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19321/nghien-cuu-nhan-giong-vo-tinh-cay-ngai-den-kaempferia-parviflora-wall--ex-baker-bang-ky-thuat-nuoi-cay-mo.aspx