Công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công cụ trên nền web này sẽ giúp người dân, khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Thông qua công cụ tính toán trên trang web nêu trên, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình.

Công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt do Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai sẽ góp phần điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng sao cho hiệu quả, hợp lý. (Nguồn: EVN).

Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

 Trước thông tin này, cũng là thời điểm bước vào mùa cao điểm sử dụng điện trong năm (mùa hè), việc sử dụng điện tại các hộ gia đình thời gian tới dự báo sẽ “tăng nhiệt” do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt hằng ngày. Trao đổi với một số hộ gia đình sử dụng điện, phóng viên nhận được nhiều ý kiến thiết thực liên quan đến việc EVN triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt. Theo anh Đỗ Văn Nam (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) cho biết, bản thân hộ gia đình anh thường xuyên có nhu cầu sử dụng điện. Đặc biệt là vào những tháng cao điểm nóng (mùa hè) thì sản lượng điện tiêu thụ của gia đình anh thường cao hơn những thời điểm khác. Nhiều khi do quá bận rộn với công việc mà anh cũng không có thời gian để nắm bắt được trong gia đình sử dụng những thiết bị điện nào, công suất, tiện ích, lợi ích, hiệu quả ra sao?. Việc EVNchính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt, bản thân anh cảm thấy háo hức và cho rằng đây là công cụ thực sự hữu ích. Mặc dù mới tìm hiểu, chưa sâu sát, nhưng anh Đỗ Văn Nam nhận thấy, công cụ này đã cơ bản thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình; đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán… Do đó, khách hàng sử dụng điện hoàn toàn có cơ sở để tính toán được lượng điện tiêu thụ từ các thiết bị trên các công cụ hỗ trợ.

Cán bộ, nhân viên ngành Điện hướng dẫn người dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. (Nguồn: EVN). 

Theo bác Lê Thị Mây (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), công cụ này hợp sử dụng công cụ hiệu quả có thể nhanh với những người trẻ, người am hiểu về công nghệ thông tin, nhưng đối với những người già, người khó khăn tiếp cận công nghệ, nếu cần được thông tin, giải đáp liệu có được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể hay không?

Ông Nguyễn Trịnh Hoàng Anh (tổ chức Sáng kiến Chuyển dịch năng lượng Việt Nam) đánh giá cao việc EVN khai đưa vào sử dụng ứng dụng này. Theo ông Nguyễn Trịnh Hoàng Anh, ứng dụng đã tích hợp, đưa ra tương đối đầy đủ về thông tin người sử dụng điện, các thiết bị điện cơ bản, thiết bị điện tiêu thụ nhiều…để từ đó, bản thân khách hàng có cơ sở đánh giá mức tiêu thụ điện, qua đó, hình thành thói quen mới làm sao sử dụng điện hiệu quả, hợp lý, từ đó, hiểu thêm về những khuyến cáo từ ngành điện với việc hình thành, duy trì thói quen sử dụng điện hiệu quả, hợp lý và tránh những cách thức sử dụng điện chưa thực sự hữu ích. "Công cụ, giải pháp nào khi mới được đưa vào thực tế đều cần thời gian để đánh giá, và công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ cũng vẫn thể có sai số ước tính, bởi trong quá trình sử dụng công cụ phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế, tuy nhiên, điều này không thể tránh khỏi và khách hàng hoàn toàn có thể hiểu và chủ động góp ý với đơn vị kinh doanh điện khi có yêu cầu đề nghị giải đáp" - ông Anh phân tích.

 Việc EVN triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt được khách hàng, người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, công cụ này chỉ thực sự hữu ích nếu khách hàng, người dân thực sự thay đổi, điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm. Việc thay đổi, điều chỉnh thói quen sử dụng điện để hiệu quả, tiết kiệm mỗi gia đình không những giúp ngành điện điều tiết ổn định lưới điện, giảm áp lực thiếu điện vào mùa cao điểm mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

Trường Quân
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/nguoi-dan-chu-dong-tinh-so-dien-tieu-thu-hang-thang-581350.html