Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày. Từ ngày 5/5/2021, Bộ Y tế quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam lên 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây. Trong thời gian thực hiện cách ly, những người này sẽ được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20.
Hình ảnh: Người đi cách ly tập trung cần chuẩn bị những gì, phải làm gì sau khi hoàn thành cách ly? số 1
Cần chuẩn bị gì khi đi cách ly tập trung
Việc cách ly tập trung giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. nếu từ chối, trốn tránh cách ly hoặc từ chối cưỡng chế cách ly y tế, có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng và chi trả các chi phí khắc phục hậu quả. Trường hợp làm lây lan covid-19 ra cộng đồng có thể bị phạt tù. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện cách ly y tế tập trung khi là đối tượng phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế.
Khi là đối tượng cần thực hiện cách ly y tế tập trung cần chuẩn bị tinh thần thoải mái và tuân thủ các quy định trong khu cách ly để tránh lây nhiễm chéo. Suy nghĩ lạc quan việc cách ly là cần thiết cho sức khỏe của bản thân, gia đình, và cộng đồng.
Tại khu cách ly, người được cách ly sẽ được cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, thuốc thông thường và vật dụng cần thiết.
Các vật dụng cần thiết khi đi cách ly cần có bao gồm: quần áo và các vật dụng cá nhân khác. Trẻ em 5-15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính cần mang theo thuốc điều trị, sữa, kính lão, các thực phẩm theo chế độ dinh dưỡng riêng. Nếu có bất cứ yêu cầu gì, hãy báo cho ban quản lý khu cách ly để được hỗ trợ.
Ngoài ra, người đi cách ly có thể mang theo tai nghe, điện thoại, máy tính cá nhân có tải sẵn các video ca nhạc, phim, clip hướng dẫn tập thể dục... để giải trí trong thời gian cách ly. Trẻ em có thể mang theo sách, truyện tranh, đồ chơi...
Cách ly y tế là một việc không dễ dàng. Hãy cố gắng để khoảng thời gian đó là một trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời. 
Hình ảnh: Người đi cách ly tập trung cần chuẩn bị những gì, phải làm gì sau khi hoàn thành cách ly? số 2
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung cần thực hiện những điều gì?
1. Thông báo cho cơ quan y tế địa phương lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.
2. Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.
3. Sử dụng các ứng dụng CNTT để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch.
4. Khai báo sức khỏe hằng ngày. Nếu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác, chuyển ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời.
5. Không ra khỏi nhà, nơi lưu trú. Nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú cần báo cho công an, y tế địa phương; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; không tụ tập, đến nơi đông người.
6. Nếu phải di chuyển tới địa phương khác. Cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho CDC tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho CDC tỉnh, thành phố nơi đến tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.
7. Xét nghiệm SAR-CoV-2 vào ngày thứ 7 tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung. Nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến khi đủ 14 ngày. Nếu dương tính thì cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định./.
Nguyễn Sơn