Hình ảnh: Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu số 1
Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 01/10/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Vai trò của liên Bộ Công Thương - Tài chính là đảm bảo nguồn cung xăng dầu để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), cũng như người tiêu dùng và điều hành giá xăng dầu hợp lý.
 
“Tính theo kỳ điều hành gần nhất vào ngày 21/9/2022 thì giá bán của các loại xăng tương đương với giá các loại xăng của tháng 7/2021. Giá dầu thì dầu F0 tương đương với tháng 4/2021 và dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3/2022, tức là khi xung đột giữa Nga - Ukraine bắt đầu”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.  
 
Thông tin về chiết khấu của các DN xăng dầu, Thứ trưởng cho biết, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu. Đơn vị bán xăng dầu có thể là các DN đầu mối, tổng đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.
Hình ảnh: Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu số 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời phóng viên tại buổi Họp báo chiều 01/10/2022.
“Theo các quy định hiện hành không có quy định về chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu. Việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Và Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu”, ông nói.  
 
Lý giải về thực tế chiết khấu thấp trong thời gian qua, theo người phát ngôn Bộ Công Thương là do 2 lý do sau: Thứ nhất, từ đầu năm 2022, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp; nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các DN kinh doanh xăng dầu trong nước.
 
Trong giai đoạn quý II, do các DN lo ngại thiếu hụt nguồn cung và các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, khiến nhiều DN bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao. Sau đó, giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng của thế giới giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các DN phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.
 
Thứ hai, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
 
Từ những lý do trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các DN đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.
 
“Bộ Công Thương đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền và các đơn vị có liên quan. Về vấn đề này, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái xem xét quyết định các chi phí hợp lý và cũng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các DN trong kinh doanh xăng dầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.
 
Văn Trường
Nguồn tin: https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/nha-nuoc-khong-dieu-chinh-muc-chiet-khau-trong-kinh-doanh-xang-dau-352218.html