Tại Cục Thuế TP. Hà Nội, trước tình trạng kê khai giá BĐS không đúng giá thực tế, cơ quan Thuế đã tuyên truyền tới người nộp thuế bằng nhiều hình thức để truyền tải thông điệpNgười nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế".

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng có công văn gửi Sở Tư pháp phối hợp trong công tác tuyên truyền, đấu tranh các hành vi vi phạm trong kê khai giá của hoạt động chuyển nhượng BĐS. Từ đó, góp phần cùng cơ quan thuế chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Cùng với Hà Nội, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố quán triệt các công chứng viên, nhân viên tại tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê BĐS để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 72/UBND-KH ngày 08/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, đã yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các sở, ban, ngành (Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tư pháp; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Tài chính; Công an tỉnh;…) để thực hiện chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS đảm bảo đúng quy định và đạt hiệu quả cao.

Tại Long An, Cục Thuế tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các chi cục thuế trực thuộc đã hướng dẫn người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng đúng với thực tế giao dịch đối với hàng trăm hồ sơ nhà đất. Việc kiểm tra rà soát những hồ sơ "nghi ngờ" có dấu hiệu kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế giao dịch, để hướng dẫn người nộp thuế kê khai theo đúng quy định pháp luật là để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Long An cho biết, đã chỉ đạo các bộ phận xử lý tại các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kiểm tra về lịch sử chuyển nhượng tại thửa đất trong hồ sơ, đối chiếu, so sánh với các hồ sơ khác tại các thửa liền kề hoặc thửa có điều kiện gần giống nhau, nhất là những khu vực đất tại vị trí đắc địa để xác định rủi ro trong việc kê khai giá chuyển nhượng của người nộp thuế, từ đó khuyến cáo người nộp thuế kê khai trung thực trong quá trình làm thủ tục và cơ bản những hồ sơ này đã được người nộp thuế tự giác khai điều chỉnh.

Theo Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu, triển khai thực hiện kê khai thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, ngày 10/5/2022, Cục Thuế đã có Thư ngỏ gửi đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn để khuyến nghị người dân khi phát sinh giao dịch mua, bán, chuyển nhượng BĐS cần thực hiện các thủ tục cẩn thận, chính xác và đúng quy định.

Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, việc các doanh nghiệp và cá nhân chưa quan tâm đúng mức, chưa tìm hiểu trách nhiệm và hệ quả pháp lý có thể xảy ra trước khi thực hiện ký kết hợp đồng để hợp pháp hóa giao dịch, trong đó nội dung giá chuyển nhượng của BĐS là nội dung quan trọng nhất, với rủi ro pháp lý lớn nhất nếu các bên kê khai gian dối, không trung thực. Đây là hành vi gian dối trong chuyển nhượng BĐS để trốn thuế và có thể đem lại lợi trước mắt, nhưng hành vi này sẽ mang lại tác hại lâu dài vì nếu cơ quan thuế, cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ hoặc xảy ra tranh chấp pháp lý giữa các bên giao dịch thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến nghị các tổ chức, cá nhân cần kê khai trung thực giá chuyển nhượng BĐS để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của các bên và phòng ngừa tối đa những hệ lụy về pháp lý, đảm bảo lợi ích trước mắt và lâu dài.

Trước sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, cùng sự quan tâm phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, ngành Thuế tin tưởng, công tác đấu tranh chống thất thu thuế về chuyển nhượng BĐS sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện giao dịch BĐS.

Việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho chính người dân, doanh nghiệp, đồng thời góp phần tránh thất thoát cho NSNN.

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/nhap-cuoc-chong-that-thu-thue-trong-kinh-doanh-chuyen-nhuong-bat-dong-san-347882.html