Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là sự nghiệp “phò chính, trừ tà”

GS.TS Hoàng Chí Bảo. 

GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì người làm báo phải xác định rõ đây là sự nghiệp “phò chính, trừ tà”, phải thường xuyên tự trau dồi trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức mới có thể vững vàng tâm thế thực hiện các bài viết đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Để báo chí cách mạng làm tròn sứ mệnh cao cả đó, một trong những điều quyết định là tài năng và đạo đức của nhà báo. Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học mẫu mực, quý giá cho việc rèn luyện đạo đức, nhân cách nhà báo trên tư cách người công dân và người chiến sĩ.

Nói một cách khái quát đó là bản lĩnh chính trị, phẩm chất trung thực và cương trực, khiêm tốn và tận tụy, trách nhiệm với công việc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng. Một trong những điều sâu xa là chống chủ nghĩa cá nhân, suốt đời trau dồi đạo đức cách mạng. Phò chính, trừ tà trong điều kiện lịch sử mới, không chỉ chống giặc ngoại xâm mà còn chống giặc nội xâm - cái xấu, cái ác ở ngay trong lòng mình, không để tính tham, lòng tham, những cám dỗ vật chất tầm thường bủa vây, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay mà đánh mất phẩm giá, nhân cách, danh dự và lòng tự trọng của một nhà báo chân chính.

Không vượt qua được những điều đó, không vượt qua được chính bản thân mình, “dễ bẻ cong ngòi bút”, chẳng những không thực hiện được nhiệm vụ “phò chính, trừ tà” mà trái lại sẽ bạc nhược, nhụt chí, bỏ “chính”, theo “tà”, để cho “tà” dụ dỗ, lôi kéo, không chế, trở thành kẻ đồng lõa với cái xấu, cái ác, làm hoen ố thanh danh nhà báo và báo chí cách mạng, không còn là tiếng nói trung thực, dũng cảm bảo vệ sự thật và nhân dân mà tự mình tha hóa, chống lại nhân dân với những động cơ và hành vi tội lỗi.

“Bài học về đạo đức nhà báo hơn lúc nào hết, vào lúc này, khi Đảng ta nêu cao quyết tâm phòng ngừa và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ càng trở nên cấp bách. Báo chí cách mạng nêu cao tính Đảng, tính chiến đấu, đội ngũ nhà báo ra sức tự mình rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân để tự mình trong sạch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh - đó là cách thiết thực nhất để thực hiện “phò chính, trừ tà” theo tư tưởng Hồ Chí Minh” – GS.TS Hoàng Chí Bảo nêu rõ.

 “Xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai thông tin, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thường xuyên chỉ đạo các cơ quan báo chí bám sát chỉ đạo của Trung ương, chủ động nắm bắt sớm tình hình để chủ động đấu tranh với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị, nhất là trước các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô.

Đặc biệt là quan tâm tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Phương pháp chỉ đạo qua giao ban, chỉ đạo trực tiếp, định hướng nhanh, chỉ đạo qua các nhóm Zalo...

Để phát huy, làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, báo chí phải thực hiện tốt cả 2 phương diện là tuyên truyền và trực tiếp đấu tranh, phản bác, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả.

Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải chủ động, vào cuộc quyết liệt, kiên trì, bền bỉ. Để phát huy vai trò của báo chí cả nước nói chung và báo chí Hà Nội nói riêng trong thực hiện công tác này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà nội đề xuất, kiến nghị: Trước các vấn đề, sự việc phức tạp, Ban Tuyên giáo Trung ương sớm có chỉ đạo, định hướng để báo chí có thể chủ động, kịp thời thông tin, tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, tạo hiệu ứng và hiệu quả cao.

Ban Chỉ đạo 35 ở các cấp cần có sự phối hợp đồng bộ, chỉ đạo định kỳ, kịp thời để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí triển khai thực hiện đồng loạt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động đấu tranh phản bác.

Các bộ, ban, ngành và các địa phương (trong đó có Thủ đô Hà Nội) thực hiện tốt Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin, nhất là đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm để sớm định hướng dư luận, không tạo ra “khoảng trống thông tin” để các thế lực thù địch lợi dụng phát tán thông tin sai sự thật.

Nhất quán quan điểm “lấy đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà cho rằng, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần tiếp tục thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, trực tiếp tham mưu cho Thường trực Thành ủy, thống nhất trong chỉ đạo, định hướng thông tin giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí trong việc duy trì, đổi mới hình thức giao ban và cung cấp thông tin, xử lý thông tin theo hướng chủ động, kịp thời, chính xác, đúng hướng, hiệu quả. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí có môi trường thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin.

Tiếp tục thực hiện triệt để phương châm: “Chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả” và nhất quán quan điểm “lấy đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”. Đặc biệt coi trọng việc kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, trong đó xác định “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Đa dạng, đổi mới nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp Nhân dân, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong giai đoạn cách mạng mới, đạt hiệu quả thiết thực.

Các cơ quan chức năng thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết, gần gũi giữa cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí với đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí.   

Tạo lập môi trường thông tin thuận lợi để hướng tới mục tiêu làm chủ thế trận về thông tin tư tưởng, lý luận; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội. Đề cao tính công khai, minh bạch, kịp thời, toàn diện của việc cung cấp thông tin. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án lớn; thông tin liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ; xử lý các sai phạm, vi phạm trong việc triển khai, tổ chức hoạt động quản lý nhà nước các cấp…, những vụ việc dễ phát sinh “điểm nóng” chính trị - xã hội để kịp thời định hướng thông tin dư luận tạo nên sự ổn định về tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân...

Chú ý 10 chữ  “T” và 4 chữ “Đ”

Phó Tổng Biên tập Báo QĐND Đỗ Phú Thọ.

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân (QĐND) Đỗ Phú Thọ cho biết, Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND đã xác định: Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu của Báo QĐND. Phát huy thế mạnh, truyền thống, kinh nghiệm của cơ quan báo chí có nhiều năm thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong những năm qua, việc triển khai và cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này của Báo QĐND ngày càng chủ động, sát thực tế và đạt hiệu quả tốt hơn.

Trong năm 2020, và 5 tháng đầu năm 2021, Báo QĐND đã đăng tải gần 200 bài, vệt bài chuyên sâu về phòng chống “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong đó, có nhiều vệt bài được đầu tư công phu, tâm huyết, có chất lượng, tạo hiệu ứng dư luận xã hội tốt, được cấp trên và bạn đọc đánh giá cao.

Từ việc tổ chức lãnh đạo công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua, Đảng ủy Báo QĐND rút ra một số kinh nghiệm: Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chức năng cấp trên về lãnh đạo công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cùng với đó, phải chủ động xây dựng lực lượng mũi nhọn xung kích, tinh nhuệ trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phát huy vai trò chủ động của Nhóm 35 trong tòa soạn và phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên gồm các nhà lý luận, nhà khoa học trong và ngoài quân đội nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các bài viết đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Việc tổ chức bản thảo, biên tập, đăng tải các bài viết về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải bảo đảm chặt chẽ, chính xác, không để xảy ra sai sót về chính trị. Quá trình chuẩn bị tư liệu cần công phu, đầy đủ, lấy từ các nguồn thông tin chính thống từ các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền và các chuyên gia, nhà quản lý văn hóa có tên tuổi, đủ độ tin cậy…

Đặc biệt, để sáng tạo tác phẩm báo chí đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần chú ý 10 chữ T là “thông tin”, “tập thể”, “thận trọng”, “tỉnh táo” và “thẳng thắn” và 4 chữ Đ là “Đảng” (phải nắm chắc, hiểu sâu, bám sát nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng), “đúng” (không được viết sai vì sẽ tác dụng ngược), “đủ” (viết vừa đủ, không lan man) và “đánh” (phải đánh thẳng vào những quan điểm sai trái, phản động).

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, định hướng 

 Phó Tổng Biên tập thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Công Dũng.

Phó Tổng Biên tập thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Công Dũng cho biết, trong chặng đường 21 năm qua và đặc biệt là những năm gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với một số cơ quan báo chí chính thống: Báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân… luôn là lực lượng đi đầu, tiên phong trong cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện tốt chỉ đạo, phương châm của công tác tuyên giáo “đi trước, mở đường”.

Để thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, hệ thống báo chí nói chung, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng hơn lúc nào hết cần phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, định hướng kịp thời nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Theo đó, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng. Nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng tin, bài tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; trong đó, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền.

Tập trung xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh, phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên chuyên nghiệp mảng đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tổ chức lực lượng đấu tranh, phản bác các quan điểm, sai trái thù địch theo hướng tinh gọn, chất lượng, đủ mạnh để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. 

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên là các chuyên gia, nhà lý luận, khoa học có uy tín; có chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, linh hoạt cho lực lượng tham gia đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch theo hướng lâu dài, hiệu quả. Tăng cường sự chỉ đạo trực tiếp, nhanh nhạy, kịp thời từ Ban biên tập và tính chủ động, sáng tạo của các cộng tác viên để Báo ngày càng có nhiều những bài viết chất lượng, sinh động, sắc bén, góp phần hiệu quả trong cuộc đấu tranh này.

Đồng thời có các hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời kể cả đột xuất và thường kỳ (6 tháng, 1 năm) đối với cán bộ, phóng viên, cộng tác viên có các bài viết chất lượng trong phê phán, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để động viên, khích lệ tích cực lực lượng tham gia viết bài trên lĩnh vực này.

Tăng cường tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thảo khoa học để thu hút các nhà khoa học, nhà lý luận, nhà chuyên môn có uy tín đưa ra các luận cứ khoa học, khách quan có sức thuyết phục cao phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự kiện cho báo chí phản ánh..

Chủ động, linh hoạt trong đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái
Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn. 

Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn nhấn mạnh, dự báo hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường, vì thế, báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng cần thường xuyên cập nhật và nắm vững quan điểm thông tin tuyên truyền của Đảng và Nhà nước mà trước hết và quan trọng nhất là hiểu rõ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  bám sát sự chỉ đạo và định hướng thông tin của cấp trên. Tuy nhiên, các báo không nên thụ động chờ sự chỉ đạo mà cần linh hoạt, chủ động định hướng thông tin trong nội bộ để phản bác, hoặc đề xuất xin ý kiến với cấp có thẩm quyền để kịp thời đưa thông tin phản hồi, chỉnh hướng hoặc bác bỏ thông tin sai lệch.

Trong cuộc đấu tranh về mặt tư tưởng, các tòa soạn phải chủ động khắc phục được tình trạng “điểm trắng”, “vùng trắng” về thông tin; triệt tiêu khả năng, cơ hội chiếm lĩnh cạnh tranh của các thông tin độc hại ngoài luồng đối với các thông tin chính thống của báo chí trong nước. Đây là phương thức hữu hiệu nhất ngăn chặn, đẩy lùi một cách chủ động các thông tin sai trái của kẻ thù.

Đặc biệt, các tòa soạn báo điện tử phải tổ chức thông tin tốt, thực hiện vai trò “nhạc trưởng” chỉ đạo, gợi ý, hướng dẫn, lên kế hoạch, tổ chức tuyến thông tin sao cho hiệu quả, phù hợp nhất trong điều kiện cụ thể về nhân lực, vật lực và yêu cầu đòi hỏi khách quan của cuộc sống, của việc thực hiện nhiệm vụ ở mỗi tòa soạn. Việc tổ chức thông tin cũng giúp cho dòng chảy thông tin của các cơ quan báo chí được liên tục, không đi chệch “đường ray”, không bỏ sót, bỏ lọt sự kiện và cũng hạn chế được tình trạng “đánh với, đuổi theo” sự kiện, làm ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng thông tin.

Đồng thời cần phải linh hoạt, đảm bảo cho hệ thống báo chí điện tử khắc phục tính máy móc, kém hiệu quả trong việc sử dụng sức mạnh của công luận đấu tranh chống các luận điệu sai trái; ứng phó thành công với các thủ đoạn của các thế lực thù địch… Cần quan tâm đến liều lượng, tính toán thời điểm một cách hợp lý. Bởi mọi sự máy móc, cực đoan, thiếu nhạy cảm, thiếu sự nhìn nhận biện chứng trong đấu tranh sẽ không mang lại hiệu quả, thiếu tính thuyết phục, mà còn bỏ lỡ cơ hội thuyết phục, tranh thủ, lôi kéo, thức tỉnh đối tượng, nhất là những người vốn chỉ bị kích động, lừa gạt, lợi dụng, nhận thức được lẽ phải, từ đó từ bỏ những hoạt động sai trái của mình.

Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả, nâng cao tính chiến đấu và sức thuyết phục của thông tin, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng cần chủ động hơn trong việc phân tích, dự báo tình hình, chỉ đạo nhạy bén, kịp thời để cơ quan báo chí phản ứng nhanh nhạy, làm chủ thông tin trên mặt trận đấu tranh với thông tin, quan điểm sai trái, mang tính vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Cùng với đó phải rèn luyện nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho phóng viên, biên tập viên; xây dựng hệ thống cộng tác viên tin cậy. Mặt khác phải hiểu rõ phương thức hoạt động của các phương tiện truyền thông, các đối tượng, các nguồn thường tung ra các thông tin thù địch, thông tin phiến diện, sai sự thật, hoặc không chính xác, hoặc sai định hướng để xây dựng phương thức đấu tranh thông tin phù hợp. Khi hiểu rõ phương thức hoạt động của các đối tượng này, sẽ giành được thế chủ động trong đấu tranh thông tin…

Nhận diện rõ bản chất các chiêu trò của thế lực thù địch để ra đối sách phù hợp

Phó Trưởng Ban Thời sự Đài THVN Bùi Hồng Phúc.  

Đại diện cho Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phát biểu, Phó Trưởng Ban Thời sự Bùi Hồng Phúc cho biết, Đài THVN đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các tin, bài, chương trình về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mảng nội dung quan trọng này đã được Đài THVN tổ chức tuyên truyền ngày càng bài bản với nhiều thể loại chương trình có sức nặng (hệ thống các bản tin thời sự, chuyên mục, phim tài liệu, điểm báo…); công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các kênh truyền hình truyền thống cũng như trên nền tảng số và đã mang lại hiệu quả tích cực…

Trong tuyên truyền, Đài THVN luôn chú trọng việc kết hợp giữa “xây” và “chống”, qua đó vừa phổ biến, giải thích để nhân dân hiểu rõ, tin tưởng và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa giúp cho nhân dân nhận diện rõ các luận điệu xuyên tạc, không mắc mưu hiểm độc của các thế lực thù địch. Qua tuyên truyền, Đài THVN đã góp phần vạch rõ bộ mặt thật của những kẻ núp bóng, đội lốt dưới nhiều danh nghĩa khác nhau hòng chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đài THVN ngày càng phát huy vai trò,  trách nhiệm của Đài truyền hình quốc gia trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực vào thành công chung trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Từ kinh nghiệm thực tế, Đài THVN cho rằng, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch cần xác định rõ mục tiêu cần bảo vệ, cần đấu tranh, đặc biệt là nhận diện rõ bản chất của các chiêu trò của các thế lực thù địch để từ đó đề ra đối sách phù hợp.

Trong tuyên truyền cần thực hiện tốt hai nhiệm vụ “xây” và “chống”. Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng các vệt tin, bài khẳng định sự đúng đắn, tính cách mạng, khoa học của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối lãnh đạo của Đảng, cần tăng tính thuyết phục trong các chương trình đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Song song với việc đấu tranh trực diện với những thông tin xấu độc, cần luôn bảo đảm dòng thông tin tích cực là dòng thông tin chủ lưu trên báo, đài, góp phần tạo một  “tâm trạng xã hội” tích cực, củng cố niềm tin trong nhân dân vào các chủ trương và quyết sách của Đảng và Nhà nước. Đây chính là nền tảng vững chắc cho việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng  và chống lại thông tin xấu độc.

Việc các cơ quan Đảng, Nhà nước chủ động, nhanh nhạy, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí  là cơ sở hết sức quan trọng để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc. Vì thông tin chính thống được đưa kịp thời, minh bạch chính là cách hiệu quả nhất để đẩy lùi thông tin xấu độc./.

Nhóm PV
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/nhieu-giai-phap-thiet-thuc-nang-cao-vai-tro-bao-chi-trong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-595216.html