Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đôi nam nữ rơi từ tầng 2 chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh) xuống sảnh bị thương nặng.  Ảnh TL

Thủng trần tòa nhà chung cư, đôi nam nữ rơi xuống đất nguy kịch

Cụ thể, vào khoảng gần 18h ngày 27/3, cư dân tại tòa HH1B chung cư Meco Complex chứng kiến cảnh 2 người rơi xuyên qua mái sảnh tầng một xuống đất. Họ là nhân viên và giám đốc Công ty bất động sản Suối Hai, đặt trụ sở văn phòng tại tầng 2 của tòa nhà này. Vụ việc khiến cho 2 người bị thương. Rất may, thời điểm xảy ra sự cố là vào ngày cuối tuần nên tại tầng 1 không có nhiều người qua lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu chung cư Meco Complex (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) gồm 3 tòa nhà là HH1, HH2 và HH1B. Trong đó, tòa nhà HH1B là tòa nhà văn phòng, nhà ở hỗn hợp. Tại tòa HH1B có 1 vị trí mái sảnh đang được Công ty Bất động sản Suối Hai thuê sử dụng. Đây chính là khu vực bị sụt, thủng ở tầng 2. Công ty Bất động sản Suối Hai thuê của Công ty CP Quản lý và Khai thác tài sản Thiên Nam diện tích 152m2 làm văn phòng. Giá thuê là 198.000 đồng/m2, thời gian thuê 1 năm, tính từ ngày 1/12/2020.

Theo yêu cầu của cư dân, UBND quận Đống Đa, Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra về sự cố thủng sàn chung cư Meco Complex. Qua kiểm tra phát hiện, phần diện tích thuê nói trên không bao gồm phần diện tích mà chủ đầu tư đã gia cố thêm bằng sắt và tấm lợp alu (dài 1,75m, rộng 4,5m). Vị trí này tại thời điểm kiểm tra ngày 29/3 là khung sắt, xung quanh bọc vật liệu alu, không có vách kính tại vị trí mép dầm ngăn cách với khu vực mái sảnh theo hồ sơ bản vẽ thiết kế cấp phép được phê duyệt.

Tuy phần diện tích mái sảnh do chủ đầu tư xây dựng, đúng theo hồ sơ thiết kế được Sở Xây dựng cấp phép nhưng tại phần thi công thêm (hơn 6m2) bằng sắt thép và tấm lợp alu, chủ đầu tư không có cảnh báo nguy hiểm, không nhắc nhở với đơn vị thuê... Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Vì vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương cảnh báo tới các đơn vị đang sử dụng khu mái sảnh HH1 và HH1B, đồng thời tổ chức thi công vách ngăn đúng theo thiết kế được phê duyệt, đảm bảo an toàn, hoàn thành xong trước ngày 3/4. Bên cạnh đó, liên quan đến vụ việc, hiện nay UBND quận Đống Đa đã và đang chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận vào cuộc để nhanh chóng làm rõ, đồng thời xử lý vi phạm của chủ đầu tư theo tinh thần, sai đến đâu xử lý đến đấy.

Đáng nói, tại khu chung cư này, chủ đầu tư là Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam cũng vừa bị UBND phường Phương Mai lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi “Bàn giao không đầy đủ, chậm bàn giao không đúng thời hạn hồ sơ nhà chung cư cho Ban Quản trị nhà theo quy định”. Với lỗi vi phạm này, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 139/2017/ND-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ, chủ đầu tư còn bị yêu cầu buộc bàn giao đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định cho Ban Quản trị tòa nhà chung cư. Được biết, UBND phường Phương Mai đã báo cáo sự việc lên UBND quận Đống Đa, và quận Đống Đa đã báo cáo UBND TP Hà Nội để ra quyết định xử lý đối với Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam.

Dự án chung cư tồn tại nhiều vi phạm...

Theo thông tin phóng viên có được, Dự án khu chung cư Meco Complex (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) do Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam (Meco Complex) làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2013. Quá trình thi công, chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, biến tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán…

Chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh) từng dính nhiều "lùm xùm" vi phạm trật tự xây dựng, biến tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán. Ảnh TL 

Điển hình là ngày 6/9/2009, Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa đã kiểm tra, lập biên bản về việc chủ đầu tư xây dựng khu nhà vườn gồm 32 căn (trong đó một số đã làm xong móng và ép cọc) và làm cọc thí nghiệm khu nhà HH1, HH2 không có giấy phép. Hành vi trên đã bị UBND quận Đống Đa xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng.

Sau một thời gian bị dừng triển khai, hơn 2 năm sau, ngày 9/11/2011, chủ đầu tư mới được thi công theo giấy phép được cấp. Thế nhưng, sau khi dự án hoàn thiện, đưa vào sử dụng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam thi công xây dựng tòa nhà HH1, HH2 sai với giấy phép. Với vi phạm này, ngày 22/4/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ các hạng mục xây dựng sai phép trong thời hạn 60 ngày…

Đặc biệt, ngày 21/11/2014, Thanh tra Sở Xây dựng cùng Đội Thanh tra xây dựng quận đã kiểm tra hoạt động xây dựng tại tòa nhà HH1 và HH2, phát hiện tầng kỹ thuật mái của tòa nhà HH1, chủ đầu tư đã xây ngăn thành 9 phòng xen kẽ với phòng kỹ thuật, chiều cao tầng kỹ thuật mái cao khoảng 5m. Tại tầng kỹ thuật của tòa nhà HH2, chủ đầu tư xây ngăn thành phòng và cho đơn vị thuê mở phòng tập thể hình, tầng kỹ thuật mái được chủ đầu tư xây ngăn thành 14 phòng, vách kính. Trên mái của tòa nhà, chủ đầu tư xây 1 phòng có diện tích 120m2, lợp mái tôn, cao khoảng 7m…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Duy Dũng, Trưởng ban Đại diện cư dân tòa nhà HH1B cho biết, chung cư Meco Complex có 3 tòa HH1, HH1B và HH2. Tòa HH1B là tòa nhà hỗn hợp 15 tầng, từ tầng 8 trở lên là nơi cư trú của người dân, phía dưới là văn phòng cho thuê. Trong những năm qua, dự án này xuất hiện nhiều vi phạm từ khi xây dựng đến lúc hoàn thiện. Một số vấn đề bất cập ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản cư dân, như: nước sinh hoạt kém chất lượng; phòng cháy chữa cháy không đảm bảo; thang máy không an toàn... vẫn không được chủ đầu tư quan tâm giải quyết dứt điểm.

Còn theo chị Nguyễn Thị Phương, một cư dân sinh sống tại tòa nhà HH1B bức xúc, chủ đầu tư thực hiện “cơi nới” nhưng hoàn toàn không thông báo cho cư dân biết; ngoài ra, tòa nhà còn một thang máy chưa được lắp đặt, việc này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với người dân, nhất là các cháu nhỏ. Ngoài việc làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, cư dân chúng tôi đề nghị Ban quản lý tòa chung cư phải sớm có biển cảnh báo để mọi người được biết, tránh những tai nạn tương tự có thể gây nguy hiểm cho cư dân”./.

TL
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/nhieu-sai-pham-tai-chung-cu-meco-complex-577713.html