Đại sứ Lê Linh Lan (áo dài đỏ) và các khách mời tại điểm cầu Bern, Thụy Sỹ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thụy Sỹ) 

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Sỹ (11/10/1971- 11/10/2021), ngày 09/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ tham gia tổ chức trong chương trình  Ngày Việt Nam trực tuyến tại Thụy Sỹ.

Tham gia chương trình từ đầu cầu Bern, Thụy Sỹ có: Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ Lê Linh Lan cùng các khách mời: ông Philipp Rosler, nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ; bà AnJuska veil, Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sỹ - Việt Nam; bà Ngọc Dung Moser, Tổng Thư ký Hội người Việt Nam tại Thụy Sỹ; ông Lưu Vĩnh Toàn, Chủ tịch Hội trí thức, chuyên gia người Việt tại Thụy Sỹ.

Trong Thông điệp tại Chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ năm 2021, Đại sứ Lê Linh Lan cho rằng đây là sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 30 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Thụy Sỹ. Đồng thời, đây là chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến là minh chứng sống động của tinh thần đổi mới sáng tạo trong triển khai ngoại giao văn hóa thời kỳ đại dịch COVID-19, một hành động biến thách thức thành cơ hội nhằm duy trì nhịp cầu kết nối đầy ý nghĩa, thể hiện sức sống mãnh liệt của mối quan hệ hữu nghị lâu dài và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ, Đại sứ Lê Linh Lan cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Thụy Sỹ đã có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt từ chính trị - ngoại giao, thương mại đầu tư, hợp tác phát triển, văn hoá – giáo dục trong suốt 50 năm qua. Hai nước còn nhiều tiềm năng thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới.

Chia sẻ với Chương trình, ông Philipp Rosler cho biết ông là người Đức, gốc Việt hiện đang sinh sống làm việc tại Thụy Sỹ. Ông coi việc được bổ nhiệm làm lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sỹ là vinh dự to lớn, là nghĩa vụ và cơ hội được tri ân đất nước nơi ông được sinh ra.

Bày tỏ vui mừng được đóng góp cho đất nước  trong vai trò mới là Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ, ông Philipp Rosler cho biết sẽ tập trung thúc đẩy thương mại đầu tư tới Việt Nam. Về cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, ông nhấn mạnh yếu tố quan trọng hàng đầu là Việt Nam có lực lượng lao động cần cù, có kỹ năng, được đào tạo bài bản và đó là động lực cho nền kinh tế. Từ góc nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bên cạnh nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia và những điểm tương đồng thì Việt Nam luôn là nơi tốt nhất để đầu tư bởi chính lực lượng lao động này.

Đánh giá về tác động của EVFTA và triển vọng ký kết FTA giữa Việt Nam và khối EFTA bao gồm Thụy Sỹ, ông ông Philipp Rosle cho biết thương mại toàn cầu là cơ hội cho các quốc gia.  Ba yếu tố chủ yếu tác động tới thương mại và thịnh vượng quốc gia đó là thị trường mở, thương mại tự do và cạnh tranh bình. Hiệp định EVFTA có tác động tích cực tới các bên tham gia và tương tự như vậy, Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EFTA khi được ký kết chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại, đầu tư và việc làm của hai nền kinh tế.

Đánh giá về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Thụy Sỹ, bà Anjuska Weil cho rằng, quan hệ nhân dân giữa hai nước được hình thành từ rất sớm khi các doanh nhân của Thụy Sỹ đến làm ăn, thành lập công ty tại Việt Nam thời Pháp thuộc. Mối quan hệ này ngày càng gần gũi hơn khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 1982, Hội hữu nghị Thụy Sỹ - Việt Nam được thành lập, đã góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ nhân dân và thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên.

Nhận định về tiềm năng hợp tác Việt nam Thụy Sĩ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số - một điểm sáng được kỳ vọng trong quan hệ hợp tác hai nước thời gian tới, Chủ tịch Hội trí thức, chuyên gia người Việt tại Thụy Sỹ Lưu Vĩnh Toàn cho rằng: “ Việt Nam và Thụy Sỹ sẽ bổ sung cho nhau rất tốt trong hợp tác về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Mặc dù có khác biệt về mức độ phát triển, cơ cấu kinh tế, nhưng giữa hai quốc gia có nhiều mục tiêu tương đồng, đều coi trọng phát triển bền vững qua các chiến lược giáo dục, bảo vệ môi trường, tài nguyên và bảo mật thông tin, xây dựng chính phủ số và khai thác nền kinh tế số và cùng  đặt mục tiêu con người là trung tâm của sự phát triển. Sự triển khai cơ sở hạ tầng số và ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam đang diễn ra rất nhanh, nguồn nhân lực của Việt Nam được đào tạo và thực nghiệm càng ngày càng nhiều trong khi đó Thụy Sỹ rất mạnh trong xây dựng các quy trình hay tính ứng dụng thực tiễn. Do vậy, hai nước hoàn toàn có thể hỗ trợ bổ sung cho nhau về nguồn nhân lực và ứng dụng thực tiễn”.

Chủ tịch Hội trí thức, chuyên gia người Việt tại Thụy Sỹ Lưu Vĩnh Toàn tin tưởng rằng hai nước Việt Nam và Thụy Sỹ sẽ trở thành đối tác chiến lược tin cậy trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đóng góp tích  cực vào quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Kết thúc chương trình, các khách mời bày tỏ ấn tượng hết sức tốt đẹp, đánh giá cao Chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ đã được tổ chức sáng tạo, công phu, truyền tải nhiều thông điệp đầy ý nghĩa. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhân dân hai nước chia sẻ, kết nối nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (10/1971 – 10/2021)./.

Khánh Lan
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/nhieu-thong-diep-y-nghia-tu-su-kien-ngay-viet-nam-tai-thuy-sy-593592.html