Lễ chào cờ của Bộ đội Biên phòng A Mú Sung tại Cột cờ Lũng Pô.
Lễ chào cờ của Bộ đội Biên phòng A Mú Sung tại Cột cờ Lũng Pô.

Đưa dân ra mốc lập bản

Cột cờ Lũng Pô nằm trên địa bàn thôn Lũng Pô I, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nơi đây không chỉ ghi dấu những trang sử hào hùng về những người lính Biên phòng đã chiến đấu anh dũng, hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là chứng nhân cho tình quân - dân keo sơn, bền chặt.

Theo Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung, Lũng Pô trước đây là vùng hoang vu, cỏ lau mọc um tùm, ngoài Bộ đội Biên phòng, hầu như không ai lui tới. Từ năm 2007, thực hiện Chương trình di dân ra biên giới phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, hàng chục hộ dân người Mông, người Dao ở các xã của huyện Bát Xát, xã Dìn Chin, Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai tình nguyện chuyển về vùng đất mới, lập nên thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung.

Bộ đội Biên phòng là điểm tựa ban đầu cho bà con khi mới về Lũng Pô định canh, định cư và lập nghiệp. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Mú Sung cùng chính quyền địa phương đã kiên trì hướng dẫn bà con phát triển kinh tế từng bước ổn định đời sống.

“Ngày mới lập bản, 100% các hộ dân trong bản đều là hộ nghèo. Từ năm 2017 đến nay, cuộc sống khấm khá hơn, thôn không còn nhà dột nát nữa, nhiều nhà 2 tầng rồi. Hầu như nhà nào cũng có xe máy, ti vi, vài hộ có ô tô để vận chuyển hàng hóa. Con em học sinh ở thôn giờ không bỏ học nữa...”, anh Tẩn Sành Phú cho hay.

Không chỉ ý thức phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, bà con Lũng Pô còn tích cực phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra cột mốc, nắm bắt tình hình biên giới.

Theo Trưởng thôn Lũng Pô, Tẩn Sành Phú, trên địa bàn thôn có hai mốc biên giới 91, 92, nên thôn đã lập tổ tham gia tự quản đường biên, cột mốc và tổ an ninh tự quản an ninh trật tự thôn bản. Hằng tuần, hằng tháng đều phối hợp với Bộ đội Biên phòng đi tuần tra mốc giới.

Trung tá Lý Sín Sẩu bảo, nhờ có người dân phối hợp cung cấp thông tin nên an ninh trật tự biên giới luôn bảo đảm, tạo điều kiện cho bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế...

Giúp dân “đuổi “ hủ tục

Trở lại Đồn Biên phòng Pa Ủ trên đất Mường Tè, Lai Châu. Năm 18 tuổi, chàng trai Lý Văn Hướng ở xã Mường Tè, huyện Mường Tè nhập ngũ vào Bộ đội Biên phòng Lai Châu. Khi ấy, cái tên Pa Ủ, Ka Lăng, Thu Lũm được biết đến là miền đất xa xôi, khó khăn bậc nhất của huyện Mường Tè, nhưng chàng lính trẻ Lý Văn Hướng đã không ngại đi thuyền, đi bộ cả mấy ngày để lên Pa Ủ nhận nhiệm vụ. Thấm thoắt đã gần 30 năm gắn bó với mảnh đất này, chàng trai trẻ ngày nào giờ đã mang quân hàm Thiếu tá, là cán bộ quân y của Đồn Biên phòng Pa Ủ.

Ngày trước, bệnh phổ biến nhất ở Pa Ủ là sốt rét. Nhưng người La Hủ vốn tin con ma rừng làm người ốm đau và phải nhờ thầy mo cúng mới khỏi. Đã nhiều lần, Thiếu tá Lý Văn Hướng “gặp riêng” thầy mo nhưng kết quả gần như bằng không. Cho đến một ngày, thầy mo Ly Si Pu (bản Thăm Pa) bị sốt rét. Thiếu tá Lý Văn Hướng khám xong rồi nói: “Tôi chữa bệnh khỏi rồi thì không được nói với mọi người là ốm phải cúng mới khỏi nhé!”.

Người dân biết tin Bộ đội Biên phòng chữa khỏi bệnh cho thầy mo Ly Si Pu, người này nói với người kia và rồi, người La Hủ ốm đều tìm đến thầy thuốc Biên phòng. Cũng từ đó, khi thấy bộ đội nói được tiếng của đồng bào, họ bớt ngại ngần rồi tin tưởng, yêu quý, coi như người thân.

Cũng chính vì được người dân tin yêu, anh đã coi đây như quê hương thứ hai của mình, đưa cả vợ con lên Pa Ủ sinh sống. Nhờ có hậu phương vững chắc như vậy mà Thiếu tá Lý Văn Hướng lại càng có điều kiện dồn tâm huyết để cùng chung tay chăm lo cho đồng bào La Hủ có cuộc sống tươi đẹp hơn...

Không riêng gì câu chuyện bám trụ biên giới của Thiếu tá Lý Văn Hướng, trong suốt hành trình, qua mỗi điểm dừng chân ở các Đồn Biên phòng đều là những câu chuyện xúc động của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuổi từ 18 đôi mươi, không quản gian lao vất vả dành hết tuổi xuân của mình để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Họ đã và đang phát huy truyền thống cha anh, viết tiếp những trang sử vàng của lực lượng Bộ đội Biên phòng anh hùng...

Những chuyện ghi được từ miền biên viễn: Quân - Dân sát cánh xây dựng biên cương (Bài 2)
Theo https://baodantoc.vn/nhung-chuyen-ghi-duoc-tu-mien-bien-vien-quan-voi-dan-nhu-ruot-thit-bai-3-1679646635587.htm