Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Ứng Hòa.

Ngày 29/9, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 6 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa chuẩn bị cho kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV.

Tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 20/10 - 17/11/2020 và chia làm 2 đợt: đợt 1 họp trực tuyến, đợt 2 họp tập trung tại hội trường. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật, đồng thời, xem xét, quyết định các nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền….

Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc sau kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, trong đó nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị được các cơ quan có thẩm quyền trả lời đầy đủ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ý kiến của 21 cử tri đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy đảng, nhất là trong việc thực hiện phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua với việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các cử tri bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, trong thời gian tới, đất nước sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trong trên tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, các cử tri cũng kiến nghị các nội dung còn tồn tại chậm giải quyết như vấn đề nước sạch cho khu vực nông thôn, tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nguồn nước, nhất là ô nhiễm nước sông Nhuệ, sông Đáy,… ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Cử tri kiến nghị thành phố sớm đầu tư để cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn, giảm diện tích đất hai lúa và chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập cho người dân; đốc thúc tiến độ thi công dự án đường trục phía Nam (Cienco 5), mở rộng hết tuyến đường trục 21B và thi công đường tránh thị trấn Vân Đình để tạo điều kiện cho huyện phát triển kinh tế - xã hội…

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề bất cập trong quản lý Quỹ tín dụng nhân dân xã bị kiểm soát đặc biệt, ngừng hoạt động từ tháng 8/2016 lại được cử tri Lê Văn Tũn đề cập. Cử tri Lê Văn Tũn phản ánh: “Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú hiện nay đang bị kiểm soát đặc biệt, số tiền gửi của bà con nhân dân xã Phương Tú gửi vào khoảng 2,7 tỷ đồng, nhân dân cũng đề nghị rất nhiều nhưng việc giải quyết chưa kịp thời và ngân hàng Trung ương cũng đề nghị bà con nhân dân bình tĩnh sẽ không mất được tiền. Nhưng mong mỏi lâu quá đã 4 năm rồi từ 2016 đến bây giờ”. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội và các đơn vị liên quan giải quyết để nhân dân được nhận lại số tiền đã gửi để phát triển kinh tế…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố đặt quyết tâm tạo chuyển biến về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong thời gian tới. Đồng thời chỉ đạo cần sớm có giải pháp tháo gỡ phát triển giao thông để kết nối các khu vực nhất là các vùng ngoại thành với khu vực trung tâm để phát triển kinh tế. Về dự án Cienco 5, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu việc rà soát thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ phải được tiến hành nhanh, không kéo dài. Đồng chí cũng yêu cầu đưa dự án mở rộng tuyến đường trục quốc lộ 21B vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn tới.

Đối với kiến nghị liên quan đến chi trả tiền gửi của người dân vào Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú, đồng chí Vương Đình Huệ đã trực tiếp trao đổi ngay qua điện thoại với lãnh đạo một số đơn vị. Đồng chí cho biết, phương án đã được duyệt, nhưng vướng mắc hiện nay là phải được thông qua tại đại hội thành viên. Đồng chí yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú sớm hơn dự kiến để giải quyết chi trả cho người dân trên nguyên tắc quản lý của Nhà nước là không bao giờ để cho người dân gửi tiền vào ngân hàng, quỹ tín dụng mà bị mất tiền. 

Về nội dung nước sạch cho khu vực nông thôn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo, đã có dự án thì các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, coi việc cung cấp nước sạch cho người dân là nhiệm vụ chính trị, việc cấp bách liên quan đến sức khỏe của người dân. Năm 2021 sẽ giải quyết để đáp ứng 100% nước sạch cho khu vực nông thôn của thành phố….

Đối với các kiến nghị khác, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu lãnh đạo UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Y tế... làm rõ những khó khăn, vướng mắc, cách thức giải quyết các kiến nghị được cử tri nêu... Ban Cán sự đảng UBND TP phối hợp với Văn phòng Thành ủy hoàn thiện văn bản tổng hợp phương án giải quyết từng kiến nghị cử tri trên nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành. Tinh thần là phải rõ ràng, mạch lạc, không nói suông, nói là làm để gây dựng uy tín, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Ứng Hòa.

Nhân dịp Tết Trung thu sắp đến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã tặng 50 suất quà cho 50 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Ứng Hòa./.

Tin, ảnh: Trung Anh
Theo http://dangcongsan.vn/phap-luat/noi-la-lam-de-gay-dung-uy-tin-niem-tin-cua-can-bo-dang-vien-va-nhan-dan-564542.html