Theo TTXVN, ngày 27/11, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này.

ISS cho biết biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh vào Italy từ Mozambique. Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.


Xe cứu thương chuyển các hành khách trên chuyến bay từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 từ sân bay Schiphol ở Amsterdam tới khu vực cách ly, ngày 27/11. Ảnh TTXVN

* Cùng ngày 27/11, giới chức y tế Hà Lan cho biết đã phát hiện “một số” trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron trong số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi.

Trước đó, giới chức Hà Lan đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trong số những người đến từ Nam Phi và đang tiến hành xét nghiệm khẩn cấp xem liệu những trường hợp này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Các ca mắc mới trong số khoảng 600 hành khách trên hai chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Schiphol của thủ đô Amsterdam vào ngày 26/11. Những hành khách trên đã đến Hà Lan trước khi nước này áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách từ một số quốc gia ở miền Nam châu Phi, trong đó có Nam Phi, do quan ngại biến thể Omicron.

Giới chức Hà Lan cho biết, những hành khách trên hai chuyến bay trên đã được dành khu vực riêng biệt, không liên quan tới hành khách trên các chuyến bay khác, trong khi những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được đưa đi cách ly và xét nghiệm xem những ca mắc COVID-19 này có nhiễm biến thể Omicron hay không. 

* Trong khi đó, ông Kai Klose, quan chức phụ trách vấn đề xã hội tại bang Hesse của Đức, thông báo giới chức y tế đã phát hiện một trường hợp nghi mắc biến thể Omicron. Đây là người vừa trở về từ Nam Phi và đang được cách ly tại nhà. Theo ông Klose, kết quả xét nghiệm của người này cho thấy một số đột biến đặc trưng của biến thể Omicron. 

Trước đó, Bỉ đã trở thành nước châu Âu đầu tiên phát hiện ca mắc siêu biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Đó là một người chưa tiêm phòng vaccine và vừa trở về từ Ai Cập ngày 11/11. 

Giới chức EU đã nhất trí hối thúc 27 quốc gia thành viên hạn chế đi lại cũng như nhập cảnh những người từ một số nước miền Nam châu Phi do lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây rủi ro "từ cao đến rất cao" cho châu Âu. Đức cũng đã thực hiện biện pháp hạn chế này.

* Theo TTXVN, sau quá trình giải mã gen, ngày 27/11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận hai trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh với biến thể B.1.1.529 (biến thể Omicron).

Hai trường hợp bị nhiễm này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi. Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ công chúng Anh trước mối đe dọa đang nổi lên này và đó là lý do tại sao Anh đang tăng cường năng lực xét nghiệm tại các khu vực bị ảnh hưởng và đưa ra các hạn chế đi lại đối với 4 quốc gia là Malawi, Mozambique, Zambia và Angola.

Theo ông Sajid Javid, việc xuất hiện các ca nhiễm biến thể Omicron tại Anh là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi đại dịch này và việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là rất quan trọng, nên người dân, nếu chưa tiêm thì nên đi tiêm và nếu đã tiêm rồi thì nên đặt hẹn mũi tiêm nhắc lại khi đủ điều kiện.

Trong khi đó, Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty cho biết, Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin về biến thể Omicron để có thể hiểu rõ về khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng vaccine của biến thể này.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng điều quan trọng là mọi người phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý - làm xét nghiệm PCR nếu có các triệu chứng, cách ly khi được yêu cầu, đeo khẩu trang trong không gian kín và đông người, lưu thông gió cho các phòng, tiêm vaccine và mũi nhắc lại càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo từ UKHSA, Chính phủ Anh đã đưa thêm 4 nước là Malawi, Mozambique, Zambia và Angola vào danh sách đỏ từ 4 giờ sáng 28/11, theo đó các chuyến bay đi và đến từ 4 quốc gia này sẽ bị tạm dừng và những người trở về từ bốn quốc gia này sẽ phải làm xét nghiệm PCR và cách ly ít nhất 10 ngày.

Ngày 27/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh phải xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với COVID-19. Ông Johnson nói với báo chí: “Chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả mọi người vào Anh phải tiến hành xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi nhập cảnh và phải tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính”.

Thủ tướng Johnson cho biết thêm rằng, những người tiếp xúc với các trường hợp có kết quả dương tính với biến thể Omicron sẽ phải tự cách ly 10 ngày, trong khi chính phủ thắt chặt các quy định về sử dụng khẩu trang./.

Từ khóa: Chính phủ , Thủ tướng , dịch bệnh , COVID-19 , biến thể , Omicron , Anh , Đức , Italy , Bỉ , Hà Lan , Bộ Y tế , cách ly , xét nghiệm

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/NONG-Sieu-bien-the-Omicron-da-lan-sang-mot-loat-quoc-gia-chau-Au/454432.vgp