Hình ảnh: Núi lửa Semeru phun trào: Indonesia nâng cảnh báo lên mức cao nhất số 1
Núi lửa Semeru phun trào gây ra những đám mây tro bụi trên diện rộng (Ảnh: The Jakarta Post/AFP)
 
Truyền thông địa phương đưa tin, ngày 4/12, Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất sau khi núi lửa Semeru trên đảo Java phun trào. Vào chiều cùng ngày, núi lửa Semeru tiếp tục phun những cột tro bụi cao hơn 1,5 km lên không trung và dòng nham thạch nóng bỏng bắt đầu chảy tràn trên diện rộng.
 
Giới chức địa phương đã buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa tới 11 khu tạm trú. Ít nhất 6 ngôi làng trong vùng đã bị ảnh hưởng đợt thiên tai này. Hiện chưa có báo cáo thương vong liên quan tới vụ núi lửa Semeru phun trào.
 
Theo Bộ giao thông vận tải Indonesia, núi lửa phun trào không gây tác động đến việc di chuyển bằng đường hàng không nhưng thông báo đã được gửi đến hai sân bay khu vực để nâng cao cảnh giác.
 
Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban bố cảnh báo sóng thần sau vụ núi lửa phun trào dữ dội nói trên tại Indonesia.
 
Núi lửa Semeru cao 3.676 m nằm cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 850 km về phía Đông Nam, đã thức giấc vào rạng sáng ngày 3/12. Cách đây một năm, vào tháng 12/2021, núi lửa này cũng đã phun trào mạnh khiến 51 người thiệt mạng.
 
Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất. Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia hiện là quốc gia có số dân lớn nhất trên toàn cầu sống trong phạm vi gần núi lửa, với 8,6 triệu người sinh sống trong phạm vi 10 km quanh các khu vực nhiều nguy cơ này./.
 
PG (theo The Jakarta Post, CNA/Reuters)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/nui-lua-semeru-phun-trao-indonesia-nang-canh-bao-len-muc-cao-nhat-626532.html