Hình ảnh: Ông Anwar Ibrahim được chỉ định làm Thủ tướng Malaysia số 1
Ông Anwar Ibrahim được chỉ định làm Thủ tướng thứ 10 của Malaysia. (Ảnh: Vincent Thian/AP)
 
Sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Malaysia và căn cứ Hiến pháp Malaysia, Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan đã bổ nhiệm ông Anwar làm Thủ tướng thứ 10 của quốc gia Đông Nam Á. Dự kiến ông Anwar Ibrahim sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan vào lúc 17h giờ địa phương (16h giờ Việt Nam).
 
Hãng tin CNBC dẫn lời Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan kêu gọi người dân nước này đoàn kết vì đất nước, dù là giành chiến thắng hay thất bại trong bầu cử. “Điều quan trọng là đất nước của chúng ta không lâm vào tình cảnh bất ổn chính sách vì đất nước cần một chính phủ mạnh và ổn định” – Quốc vương Al-Sultan nói. Bên cạnh đó, Quốc vương cũng yêu cầu các thành viên được bầu trong Quốc hội tiếp tục phụng sự đất nước thật tốt, đồng thời gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo vì sự hỗ trợ của họ nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.
 
Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 của Malaysia diễn ra ngày 19/11 vừa qua, không chính đảng hoặc liên minh nào giành được đa số tối thiểu 112 trong tổng số 222 ghế tại Quốc hội để đứng ra thành lập chính phủ. Liên minh của ông Anwar đã giành được nhiều ghế nhất với 82 ghế, tiếp đến là liên minh Perikatan Nasional của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin với 73 ghế.
 
Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan - PH) của ông Anwar Ibrahim sau đó đã tiến hành đàm phán với Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) nhưng không đạt kết quả. Quốc vương Al-Sultan đã gia hạn cho các đảng phái chính trị tìm cách đàm phán để thành lập chính phủ và giới thiệu ứng cử viên Thủ tướng trước 14h ngày 22/11.
 
Phó Chủ tịch PH – ông Rafizi Ramli tin tưởng rằng, Thủ tướng mới sẽ thành lập được một chính phủ thống nhất. “Tất cả chúng ta cần thúc đẩy và hợp lực cùng nhau để xây dựng lại đất nước Malaysia” – ông Ramli nói, đồng thời kêu gọi người dân Malaysia gạt bỏ bất đồng chính trị và tránh đưa ra những thông điệp hay thực hiện những cuộc tụ tập mang tính khiêu khích.
 
Ngay sau thông báo trên được đưa ra, thị trường cổ phiếu Malaysia đã tràn ngập sắc xanh. Trong đó, Tập đoàn viễn thông Axiata Group Bhd nằm trong số những cổ phiếu tăng giá hàng đầu, cao hơn 7% so với cổ phiếu của nhà sản xuất găng tay cao su Top Glove với mức tăng 6%. Genting Malaysia cũng tăng 5,16% và CIMB tăng 3,45%. Đồng ringgit của Malaysia cũng tăng hơn một phần trăm lên 4,5070 so với đồng bạc xanh.
 
Ông Anwar Ibrahim là chính trị gia lâu năm của Malaysia. Ông là cấp phó của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad vào những năm 1990 sau đó bị sa thải vào năm 1998. Ông Anwar được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng Malaysia vào một thời điểm quan trọng, khi quốc gia Đông Nam Á phải đương đầu với một nền chính trị rạn nứt và nỗ lực phục hồi kinh tế bị rơi vào suy thoái cùng với những hậu quả nặng nề từ đại dịch COVID-19 khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Nhà chính trị gia kỳ cựu cũng được đánh giá là người có khả năng đoàn kết các phe phái và lãnh đạo một chính phủ gồm các liên minh bị chia rẽ trong nhiều năm./.
T.Lan (Theo CNBC, Reuters, washingtonpost)
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/ong-anwar-ibrahim-duoc-chi-dinh-lam-thu-tuong-malaysia-625554.html