Hình ảnh: Phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh số 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Sáng 3/10, tại buổi giao ban của Sở Y tế TP.HCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, mới đây, nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt, ngành y tế đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ. Thông tin chính thức về ca bệnh sẽ được công bố sớm.
 
Tuy nhiên, để nhanh chóng kiểm soát tình hình, Sở Y tế thành phố đang phối hợp với các đơn vị liên quan siết chặt công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu. Đặc biệt những hành khách đi từ vùng dịch về.
 
Người nhập cảnh được giám sát thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính.
 
Sau khi điều tra, nếu người nhập cảnh được xác định là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ), kiểm dịch viên y tế sẽ hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tổ chức truyền thông, hướng dẫn người nhập cảnh khi có các triệu chứng nghi ngờ hoặc yếu tố dịch tễ thì thông báo ngay cho kiểm dịch viên y tế tại cửa khẩu để được hỗ trợ, tư vấn.
 
Đối với công tác sàng lọc, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở khám chữa bệnh ban đầu (Trung tâm y tế, Trạm y tế, phòng khám) tăng cường truyền thông cho người dân. Khi người dân có triệu chứng nghi ngờ, cần đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán (nếu cần).
 
Ở giai đoạn hiện nay, khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hướng dẫn người bệnh đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán.
 
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được phân công là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các trường hợp có thể kèm triệu chứng nặng; các trường hợp có thể nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện; các trường hợp xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ.
 
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được giao phối hợp đơn vị nghiên cứu lâm sàng - Đại học Oxford (OUCRU) để tiến hành nghiên cứu ca lâm sàng đối với các trường hợp có thể. Các lớp tập huấn về phát hiện, cách ly, chăm sóc người mắc bệnh đậu mùa khỉ cho các đơn vị liên quan sẽ được tổ chức.
 
Hiện nay, trên thế giới đã ghi nhận hơn 35.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 92 quốc gia, trong đó có nhiều trường hợp tử vong. Một số quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… ghi nhận ca bệnh xâm nhập tăng nhanh.
 
Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do virus đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.
 
Thời gian ủ bệnh thường từ 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng của bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng chính là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong.
 
Tổng hợp
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/phat-hien-ca-benh-dau-mua-khi-dau-tien-tai-tp-ho-chi-minh-1664770701464.htm