Ngày 18/10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị "Doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố-kết nối để vươn xa" nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Doanh nhân kiều bào luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước, cùng đóng góp vào sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung (ảnh: CTV)

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành của Thành phố, các hiệp hội, hội đoàn doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cùng doanh nghiệp Thành phố và doanh nghiệp tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Thành phố đã chia sẻ các giải pháp phát huy vai trò doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố trong xây dựng, phát triển Thành phố.

Bên cạnh đó, các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, bài học trong huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tích cực tham gia giới thiệu hàng hóa Việt Nam và phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước sở tại cũng như chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, cho rằng đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung, doanh nhân kiều bào nói riêng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kinh doanh thành công và đóng góp cho quê hương, đất nước. Đặc biệt, trong hai năm dịch bệnh vừa qua, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào không chỉ đảm bảo sản xuất kinh doanh mà còn có đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế của Thành phố.

Ông Trần Đức Hiển hy vọng hội nghị sẽ góp phần tìm ra giải pháp hữu hiệu cho sự kết nối các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, vươn xa.

 Doanh nhân kiều bào chia sẻ những kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của kiều bào nói chung và doanh nhân kiều bào nói riêng trong xây dựng quê hương (ảnh: CTV)

Ông Steve Bùi, kiều bào Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C, cố vấn cấp cao Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia (Vinen), Chủ tịch Quỹ Steven Bùi và những người bạn cho rằng cộng đồng người Việt Nam tại các nước luôn có tình cảm, sự trân trọng với sản phẩm của Việt Nam, sẵn sàng tham gia giới thiệu, quảng bá, đưa hàng hóa Việt đến thị trường quốc tế.

Các doanh nhân kiều bào là những "đại sứ" có vai trò quan trọng trong quảng bá giá trị văn hóa và sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại nước ngoài. Vì vậy, cơ quan chức năng của Thành phố cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài chứ không nên chỉ tập trung triển khai tại Thành phố.

Theo các đại biểu, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp kiều bào và để doanh nghiệp kiều bào đồng hành, hợp tác hiệu quả cùng doanh nghiệp trong nước, Nhà nước sớm đồng bộ, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thủ tục hành chính, nhất là Luật Đất đai, Luật Quốc tịch... phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; bảo hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân kiều bào đầu tư, kinh doanh trong nước.

Đặc biệt, hiện nay, TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội nên rất cần sự nối kết, cộng hưởng sức mạnh giữa doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp kiều bào để tạo dựng nội lực cho doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho đất nước./.

V.Lê
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/phat-huy-vai-tro-cua-doanh-nhan-kieu-bao-trong-phat-trien-tp-ho-chi-minh-622320.html