RPG-7 là một loại súng chống tăng không giật dùng cá nhân, còn được gọi tại Việt Nam là B41 (B41 vì súng là đời sau của B40), dù cho nó vẫn có đường kính là 40 mm. Trong tiếng Nga súng này có tên viết tắt là RPG-7, có nghĩa là "súng phóng lựu chống tăng xách tay".

Theo Defense Talk, một trong những đặc điểm tạo ra sức mạnh và hiệu quả của súng RPG-7 chính là khả năng dễ nâng cấp. Với những nâng cấp về đạn và kính ngắm, hiệu quả chiến đấu của súng RPG-7 được tăng lên nhiều lần.

Phien ban My manh nhat trong gia dinh RPG-7?
Binh sĩ Mỹ khai hỏa phiên bản mới của RPG-7.

Điều này đã được chứng thực trong suốt thời gian tồn tại của dòng vũ khí chống tăng này. Ở phiên bản đầu tiên, súng RPG-7 sử dụng đạn PG-7V mod 1961 nặng 2,2kg, có khả năng xuyên giáp thép dày 260mm.

Chưa đầy một thập kỷ xuất hiện, RPG-7 có đạn mới là PG-7VM nhẹ hơn (2kg) với khả năng xuyên giáp 300mm. Các biến thể đạn về sau như PG-7VS, PG-7VL có kích thước đầu đạn lớn hơn giúp tăng khả năng xuyên giáp lên tới 500mm.

Điều đáng quan tâm là tất cả các loại đạn trên đều có thể sử dụng trên mẫu súng RPG-7 nguyên bản. Đây là một điều hiếm thấy với các loại vũ khí cùng thời điểm, thậm chí là cả ngày nay.

Sự nguy hiểm của súng RPG-7 đã tạo tiền đề để các phương tiện thiết giáp phải gia cố thêm lớp giáp phản ứng nổ các các dụng vô hiệu hóa các loại đạn chống tăng nổ lõm truyền thống.

Nhưng các nhà phát triển vũ khí Liên Xô đã nhanh chóng thích nghi và cho ra mắt đạn chống tăng sử dụng cơ cấu đầu nổ nối tiếp (tandem) PG-7VR.

Đạn chống tăng với kết cấu 2 liều nổ xuyên giáp cỡ 64 và 105mm đặt nối tiếp nhau giúp thổi bay lớp giáp phản ứng nổ ở đầu đầu đạn đầu tiên để đầu đạn chính xuyên giáp đạt mức 650mm.

Cơ cấu đầu đạn phức tạp nặng tới 4,6kg này khiến tầm bắn của súng RPG-7 giảm đi đáng kể ở phạm vi 500m. Không chỉ có nhiệm vụ chống tăng, súng RPG-7 còn có nhiều biến thể đạn nhiệt áp và nổ phá mảnh để tiêu diệt sinh lực đối phương.

Đạn nhiệt áp TBG-7V đáp ứng khả năng tạo ra vùng hủy diệt 8-10m vuông, trong khi đó, đạn nổ mảnh OG-7V với 0,4kg thuốc nổ mạnh tạo ra khu vực sát thương rất đáng kể.

Các loại đạn mới này đã tạo đã giúp mở rộng khả năng tác chiến của súng RPG-7. Tính đến nay, súng chống tăng RPG-7 đã được nga phát triển với nhiều phiên bản khác nhau, trong đó có RPG-16, RPG-18, RPG-22 cho đến RPG-32 với sức mạnh tăng lên theo từng phiên bản.

Nhưng điều bất ngờ theo nhận định của Defense Talk, phiên bản mạnh nhất của gia đình RPG không phải do Nga sản xuất mà là phiên bản Mỹ được định danh là PSRL-1 sản xuất theo giấy phép của Nga.

Giới chuyên gia Nga cho rằng khẩu PSRL-1 của Mỹ không thể có độ bền tương tự do làm từ vật liệu nhẹ hơn. Ngoài ra, phía Nga cũng nhận định rằng, PSRL-1 được trang bị thanh ray Picatinny để lắp thêm nhiều dụng cụ hỗ trợ ngắm bắn là không hợp lý.

PSRL-1 được sản xuất bởi công ty AirTronic của Mỹ. Nó có tầm bắn hiệu quả 800m và tối đa là 1.000m, cùng vòng đời sử dụng được công bố là 1.000 phát bắn. Nhà sản xuất tuyên bố nguyên liệu, cách sản xuất cũng như phụ kiện đều được cân nhắc nhằm biến PSRL-1 phù hợp với môi trường chiến tranh hiện đại.

Kính ngắm quang học cho một loại vũ khí có độ giật như vậy nên được trải qua các cuộc thử nghiệm phức tạp. Dường như là không thể gắn bất kì loại kính ngắm nào cho thứ vũ khí như vậy do độ giật lớn có thể nhanh chóng làm nó hư hỏng.

Do đó, tạo ra thanh ray Picatinny cho PSRL-1 chỉ là việc làm cho hợp với xu hướng. Ngoài ra, dù khẩu PSRL-1 được Mỹ đánh giá khá cao nhưng nó chỉ có thể so sánh với RPG-7 nguyên bản và không thể sánh với những bản thế hệ mới do Nga sản xuất.

Đây chính là nguyên nhân khiến Nga yên tâm đồng ý cho Mỹ sản xuất phiên bản nội địa của RPG-7.

Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/phien-ban-my-manh-nhat-trong-gia-dinh-rpg-7/20200927075102761